สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 31 มี.ค. ว่านายเซบาสเตียน เลอคอร์นู รมว.กลาโหมฝรั่งเศส กล่าวว่า รัฐบาลฝรั่งเศสมีแผนการมอบความช่วยเหลือเพิ่มเติมให้แก่ยูเครน เป็นรถหุ้มเกราะส่วนบุคคล และจรวดต่อต้านอากาศยาน ซึ่งจะเป็นระบบปล่อยอาวุธนำวิถีพื้นสู่อากาศ “แอสเตอร์ 30”


ปัจจุบัน กองทัพฝรั่งเศสทยอยปลดประจำการยานพาหนะหุ้มเกราะหลายรุ่น โดยบางรุ่นมีอายุการใช้งานนานกว่า 40 ปี เพื่อแทนที่ด้วยรถยนต์หุ้มเกราะรุ่นใหม่ อย่างไรก็ตาม เลอคอร์นูยืนยัน ว่าพาหนะทั้งหมดยังคงใช้การได้ และในระหว่างนี้ รัฐบาลกระตุ้นและสนับสนุนให้บริษัทผลิตอาวุธยุทโธปกรณ์ในประเทศ


อนึ่ง เลอคอร์นูกล่าวเมื่อไม่นานมานี้ เกี่ยวกับ “แนวทางใหม่” เพื่อการนำไปสู่ชัยชนะเหนือรัสเซีย โดยนอกเหนือจากการมอบความสนับสนุนด้านอาวุธให้แก่ยูเครน ฝรั่งเศสอาจมอบความช่วยเหลือด้านการเก็บกู้วัตถุระเบิด และการฝึกฝนทางยุทธวิธี “ให้แก่ทหารยูเครน บนแผ่นดินยูเครน” แต่เผชิญกับเสียงคัดค้านอย่างหนักจากนานาประเทศ


อย่างไรก็ตาม เลอคอร์นูยืนยันว่า จนถึงตอนนี้ รัฐบาลฝรั่งเศสไม่มีแผนดำเนินการเรื่องนี้ พร้อมทั้งเน้นย้ำว่า ทุกภาคส่วนในฝรั่งเศส “ไม่ต้องการเข้าร่วมโดยตรง” ในสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน.

เครดิตภาพ : AFP