จากกรณี พ.ต.ท.กีรป กฤตธีรานนท์ เลขาฯ ผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยผลการตรวจเลือดพยานบุคคลบนเรือ ‘ปอ ตนุภัทร’ คดีดาราสาวแตงโม นิดา ว่าพบสารกลุ่มเบนโซไดอาซิปินส์ ชนิด Alprazolam หรือที่สื่อหลายแห่งเรียกว่า ยาเสียสาว โดยปอยอมรับว่าเป็นตัวเองที่ไปตรวจและเจอผลยาตัวนี้ สาเหตุที่กินเพราะแก้เครียด ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 10 พ.ค.นพ.อิราวัต อารีกิจ ได้โพสต์ข้อความระบุถึงกรณีดังกล่าวว่า อ่านข่าวแล้วงงๆ เรื่องยา Alprazolam ซึ่งชื่อทางการค้า ยี่ห้อที่คุ้นหูสุด คือ Xanax ประเด็นอยู่ที่สื่อเล่นคำ ว่าเป็น #ยาเสียสาว หรือ #ยาเสียตัว จนกลายเป็น #ความเชื่อผิดๆ จริงๆ แล้ว มันเป็น #ยารักษาอาการวิตกกังวล #อาการแพนิค(ตื่นตระหนก) รวมไปถึง #โรคซึมเศร้า บางครั้งใช้เป็น #ยานอนหลับ ในกรณีที่จำเป็น โดยตัวยาจะไม่มีสี ไม่มีกลิ่น และแน่นอนครับ ว่ายาในกลุ่มนี้

#ไม่ได้มีฤทธิ์กระตุ้นอารมณ์ทางเพศ ผู้ใช้หากรับประทานเอง ก็จะมีอาการง่วงซึม และเป็นยาอันตราย หากทานร่วมกับยาอื่นๆ โดยเฉพาะหากใช้ร่วมกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือแม้แต่ การใช้ร่วมกับยาเสพติดชนิดอื่นๆ การใช้ในทางอาชญากรรม กับบุคคลอื่น ใช้เพื่อหวังผลให้ผู้อื่น ง่วง หลับ ซึม เบลอ หรือตื่นมาพร้อมกับความทรงจำระยะสั้น ที่หายไป เพื่อก่ออาชญากรรมในทรัพย์สินและร่างกาย

กรณีที่เป็นข่าวดัง ในขณะนี้ หากเป็นการตรวจ ณ วันเกิดเหตุ หากร่างผู้เสียชีวิต ไม่มี Alprazolam ในร่างกาย โอกาสจะเป็นอาชญากรรม ในประเด็นเรื่องยา ก็จะน้อยลง ในมุมของการมอมยา เพราะแค่ตรวจพบในร่างกายผู้ต้องหา มันบอกอะไรไม่ได้มาก บอกได้แค่ว่า #มีการใช้ยา และแน่นอนว่า #ใช้กับตัวเขาเอง ด้วยเหตุผลอื่นๆแต่หากเป็นกรณีตรวจพบยา ในร่างผู้เสียชีวิต จะเป็นอีกประเด็นหนึ่ง ที่ #พลิกคดี ได้ และแน่นอน ว่าผลจะคลาดเคลื่อนสูง หากไม่ได้รับการตรวจ แบบทันท่วงที. ด้วยความปรารถนาดี