เมื่อเวลา 10.40 น. วันที่ 8 พ.ค. ที่กองบังคับการปราบปราม กรุงเทพฯ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ต.นำเกียรติ ธีระโรจนพงษ์ ผบก.ศูนย์ฝึกอบรม กอง บช.น. พ.ต.อ.ภาคภูมิ พิศมัย รอง ผบก.สส.ภ.4 พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รองผู้บังคับการปราบปราม พล.ต.ท.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ ผบช.ภ.7 คณะทำงานชุดคลี่คลายคดีแอม ไซยาไนด์ พนักงานอัยการเจ้าของสำนวนคดี และนายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ร่วมกันประชุมติดตามความคืบหน้าทางคดีและหารือข้อกฎหมายเกี่ยวกับการครอบครองสารไซยาไนด์

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เปิดเผยก่อนเข้าประชุมกับคณะทำงานชุดคลี่คลายคดี “แอม ไซยาไนด์” ว่าขณะนี้ท่าน ผบ.ตร.ได้ออกคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานที่มีทั้งฝ่ายสืบสวนสอบสวน และนิติวิทยาศาสตร์ โดยมอบหมายให้ พล.ต.ท.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ ผบช.ภ.7 รับผิดชอบงานสืบสวน และกองปราบปรามรับผิดชอบงานสอบสวน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานรับผิดชอบหน้าที่นิติวิทยาศาสตร์ โดยมีตนเป็นผู้กำกับภาพรวม

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เผยอีกว่า การประชุมในวันนี้จะเป็นการขยายผลทั้งหมดในช่วง 4 วันที่ผ่านมา และยอมรับว่า 4 วันนี้ถือว่ามีความก้าวหน้าในคดีเป็นอย่างมากในเรื่องของสำนวนการสืบสวน ขณะนี้รู้สึกไม่หนักใจ ส่วนการขยายผลนั้นจะขยายผลพร้อมกับกรมโรงงานและอุตสาหกรรม ซึ่งวันนี้จะพูดคุยเรื่องไซยาไนด์หลุดออกไปจากโรงงานได้อย่างไร ควบคุมอย่างไร มีการตรวจตราไหม และเจ้าหน้าที่ของกรมโรงงานได้ตรวจตราหรือดูแลไหม ซึ่งวันนี้ทางกรมโรงงานต้องตอบคำถามเหล่านี้ และเมื่อสอบสวนเสร็จแล้วจะไล่ตรวจสอบโรงงานต่างๆ ว่านำสารเหล่านี้มาได้อย่างไร วัตถุประสงค์ที่นำเข้ามานั้นเพื่อการศึกษา วิจัย และกิจการโรงงานหรือไม่ แต่ไซยาไนด์ไม่ได้มีเพื่อจำหน่าย

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เผยด้วยว่า ในส่วนของการตั้งข้อหาแอมว่าใครร่วมกระทำกับใครนั้น วันนี้ยังไม่ขอตอบเพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ส่วนที่ได้พูดคุยกับพ่อแม่ของอดีตสามีนางแอมนั้น ได้ให้การชัดเจนและเป็นประโยชน์ขอเก็บไว้ในสำนวน ส่วนเรื่องของกระทรวงอุตสาหกรรมฯ ที่หากพบว่าเจ้าหน้าที่รัฐได้ปล่อยไซยาไนด์ออกไปนั้นก็จะดำเนินคดีโดยทันที

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยังระบุว่า ส่วนโรงงานที่ตรวจค้นเจอไซยาไนด์นั้น ขณะนี้ยังไม่ได้มีการดำเนินคดี แต่วันนี้เราได้นัดหมายอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมมาพูดคุย โดยจะหารือในทุกประเด็น รวมถึงในประเด็นการสอบสวนกับพนักงานอัยการเหมือนกัน แต่เบื้องต้นอัยการยังไม่ได้กำหนดประเด็นอะไร คงต้องรอภายหลังจากการประชุมก่อนส่วนในวันอังคารที่ 9 พ.ค.นี้ จะมีการเชิญบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญมาให้ความเห็นข้อมูลเกี่ยวกับสารไซยาไนด์และภาพรวมของคดี เนื่องจากบุคลากรรายนี้จะต้องไปให้การในชั้นศาลด้วย รวมถึงพรุ่งนี้จะมีการออกหมายจับเพิ่มเติมแก่บุคคลอีกด้วย นอกจากนี้ สำหรับเคสของพื้นที่ สน.ทองหล่อ หรือ กรณีของ น.ส.มณฑาทิพย์ ขาวอินทร์ (ทราย) ตนทราบว่าจะมีการสอบปากคำในวันอังคารเช่นกัน

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ระบุอีกว่า ส่วนประเด็นที่แอมขอพบญาติที่ไว้วางใจ แต่ท้ายสุดก็คือทนายความนั้น ตนไม่ได้มองว่ากลับตาลปัตรที่เป็นทนายธันย์นิชา ตำรวจไม่ได้ถูกหลอก เพราะเราก็ให้เขาได้มีโอกาสได้แสดงออกตามที่ต้องการ ไม่มีการบีบบังคับผู้ต้องหา แต่ยืนยันว่าเราไม่รอแน่นอน เพราะพยานหลักฐานมัดแน่นแล้ว ส่วนผู้ต้องหาจะให้การหรือไม่ ไม่เป็นไร อย่างไรก็ตาม ในกรณีของ พ.ต.ท.วิฑูรย์ รังสิวุฒาภรณ์ หรือ รองอ๊อฟ อดีตสามีแอม เรายังติดต่อเขาได้ตลอด รับประกันว่าไม่หนี ถ้าเขาหนีก็คงไปไหนไม่รอด อีกทั้งตอนนี้ตนยังตอบไม่ได้ว่าเขามีส่วนร่วมในการฆ่าหรือไม่ ขอตรวจพยานหลักฐานก่อน

ส่วนคนที่เป็นนอมินีสั่งซื้อไซยาไนด์ให้แอมนั้น พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ระบุว่า เราได้มีการสอบปากคำหมดแล้ว ส่วนเรื่องคำให้การนั้น ตนขอละเว้นไว้ในสำนวนเพราะเป็นพยานหลักฐานสำคัญ แต่นอมินีดังกล่าว พฤติการณ์คือมีชื่อปรากฏบนพัสดุไปรษณีย์ แต่เขาไม่ได้เป็นคนสั่งซื้อเอง ส่วนเรื่องสารต้านพิษไซยาไนด์อยู่ระหว่างการค้นหา กำลังตรวจสอบ และยังไม่เชื่อมโยงกับคนสั่ง ซึ่งวันนี้ก็จะมีการหารือเกี่ยวกับสำนวนคดีทั้งหมด หากมีคืบหน้าจะเรียนให้สื่อได้ทราบอีกครั้ง

ขณะที่ นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ระบุว่า วันนี้มาให้ข้อมูลหารือเกี่ยวกับข้อกฎหมาย พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 เพื่อดูในเรื่องของข้อผิดกฎหมายจากการครอบครองสารไซยาไนด์

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมา คณะทำงานชุดคลี่คลายคดีแอม ไซยาไนด์ อาทิ ตำรวจภูธรภาค 7 ตำรวจกองบังคับการปราบปราม ต่างทยอยตบเท้าเข้าร่วมหารือความคืบหน้าทางคดี อีกทั้งยังมี นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม และคณะทำงานเข้าร่วมประชุมอีกด้วย.