เมื่อวันที่ 17 เม.ย. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่สอด จ.ตาก ได้รับแจ้งเหตุ มีคนถูกยิงเสียชีวิตในรีสอร์ทแห่งหนึ่ง ใน ต.แม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก จึงประสานหน่วยกู้ภัย รุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ บริเวณหน้าห้องพักภายในรีสอร์ท พบศพ นายเอมีตะ อายุ 42 ปี สัญชาติเมียนมา เป็นพนักงานรักษาความปลอดภัยของรีสอร์ทดังกล่าว สภาพถูกยิงเข้าศีรษะ นอนหงายเสียชีวิต นอกจากนี้ ยังพบกระป๋องเบียร์ เศษกระสุนอาวุธปืนลูกซอง เจ้าหน้าที่ได้เก็บไว้เป็นหลักฐาน

จากการสอบถาม น.ส.แป้ง อายุประมาณ 24 ปี หญิงสาวชาวกะเหรี่ยง สัญชาติเมียนมา ทราบว่า ก่อนเกิดเหตุได้มีชาย 2 คน เป็นชาวเมียนมา สวมเสื้อแจ๊กเกตคลุมศีรษะ และมีอาการเมาสุรา จะเข้ามาหา น.ส.แป้ง ซึ่งเป็นพนักงานของรีสอร์ทดังกล่าว โดยพยายามจะเข้าไปภายใน และตะโกนเรียกเป็นภาษาเมียนมา ว่า ก่ะหยิ่นมะ แปลว่า สาวกะเหรี่ยง แต่ทางนายเอมีตะ รปภ. ไม่ให้เข้าไป ก่อนชายทั้ง 2 คน ขู่ว่า หากไม่ให้เข้าไปจะยิงคนในรีสอร์ททั้งหมด นายเอมีตะ ก็ไม่ยอมให้เข้า พร้อมใช้โทรศัพท์มือถือโทรฯ แจ้งความไปที่ สภ.แม่สอด แต่ยังไม่ทันได้คุยกับตำรวจ 1 ในคนร้ายได้ใช้อาวุธปืนลูกซองยิงใส่บริเวณศีรษะชนิดเผาขน จนหัวแบะ เสียชีวิตคาที่ จากนั้นได้หลบหนีไปทางถนนสายแม่สอด ตลาดริมเมย ต.ท่าสายลวด

ขณะที่เพื่อนของ น.ส.แป้ง บอกว่า คนร้ายคบหากับ น.ส.แป้ง มาได้ไม่ถึงเดือน แต่ยังไม่ได้อยู่ด้วยกัน คาดว่าสาเหตุน่าจะหึงหวง หรือ ทะเลาะกัน ก่อนจะตามมาขอคืนดี แต่นายเอมีตะ ผู้ตาย ไม่ยอมให้เข้าไปในรีสอร์ท จึงเกิดความโมโห ก่อเหตุดังกล่าวขึ้น

ภายหลัง พ.ต.อ.มนต์ศักดิ์ แก้วอ่อน ผกก.สภ.แม่สอด ได้รับรายงาน ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจชุดต่างๆ ออกติดตามคนร้ายทั้งพื้นที่ในเมือง และพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา เพื่อติดตามตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.