วันที่ 17 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในกลุ่มแอปพลิเคชันไลน์ ได้มีการแชร์ภาพบรรยากาศท้องฟ้าของท้องทะเล จังหวัดกระบี่ ซึ่งพบว่ามีลักษณะคล้ายหมอกปกคลุมไปทั่วท้องทะเล แต่ละพื้นที่จะมีความหนาบางแตกต่างกันไป ทั้งนี้ จากการสอบถามเจ้าของคลิป เป็นเจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบจ.กระบี่ ทราบว่า คลิปภาพหมอกควันดังกล่าว ถ่ายไว้เมื่อวันที่ 16 เม.ย. ที่ผ่านมา

ขณะที่กองป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบจ.กระบี่ นำโดยนางสาวกนกวรรณ จันทร์สว่าง หัวหน้ากองป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยฯ พร้อมเจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว นำกำลัง 6 นาย พร้อมเรือกู้ชีพ อบจ.กระบี่ ออกลาดตระเวน ช่วยเหลือและดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว บริเวณทะเลแหวก อ่าวพระนาง หมู่ 2 ต.อ่าวนาง อ.เมือง ตามมาตรการเฝ้าระวังช่วงเทศกาลสงกรานต์ เนื่องจากมีกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ เดินทางเข้าไปท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก โดยเหตุการณ์ทั่วไปปกติ

แต่ที่น่าสังเกตก็คือ ท้องทะเลถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควันสีขาว ทัศนวิสัยมองไกลไม่ดี ไม่แน่ใจว่าเกิดจากกระแสความร้อน เนื่องจากช่วงนี้อยู่ในช่วงหน้าแล้ง อากาศร้อนจัด ซึ่งเกิดจากปรากฏการณ์หมอกวันไฟ เหมือนอย่างที่ผ่านๆ มา หรือไอเกลือจากทะเลจำนวนมาก ถูกความร้อนจัด กลายเป็นไอล่องลอยอยู่ทั่วไป ทำให้มองเห็นเป็นฝ้าขาว ซึ่งตนก็เพียงสันนิษฐานเท่านั้น และหลังจากกลับเข้าฝั่ง พบว่ามีอาการแสบจมูก หายใจติดขัด อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยออกมาให้ข้อมูลด้วย เผื่อได้ดูแลสุขภาพ หาทางป้องกันได้

ด้านนายกิตติพนธ์ วุฒิวงศ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.กระบี่ ให้ข้อมูล สำหรับปรากฏการณ์หมอกควันกลางทะเลดังกล่าว คาดว่าเกิดจากความร้อน ไอเกลือจากน้ำทะเลจำนวนมากถูกความร้อนจัด กลายเป็นไอล่องลอยอยู่ทั่วไป ทำให้มองเห็นเป็นฝ้าขาว แต่อย่างไรก็ตาม จะตรวจสอบข้อมูลที่แน่ชัดอีกครั้ง และขอให้ผู้ใช้เรือขับเรือด้วยความระมัดระวังด้วย เพราะลักษณะดังกล่าว ทำให้ทัศนวิสัยมองไกลไม่ชัด