เมื่อวันที่ 20 เม.ย. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก โสภณ ผิวเหลือง ซึ่งเป็นตำรวจยศ ส.ต.อ. ตำแหน่งผู้บังคับหมู่ป้องกันปราบปราม สภ.เมืองสตูล ได้โพสต์ข้อความในประเด็น “จับหมวกกันน็อกในวันสงกรานต์” โดยระบุว่า

ในฐานะเราเคยเป็นเด็กแว้นมาก่อน ใช่ครับ เมื่อก่อนด่าตำรวจ และเคยโพสต์บอกเพื่อนว่า ตั้งด่านตรงไหน แต่วันนี้มาเป็นตำรวจ ถึงจะเข้าใจ

ฟังนะ เราเป็นตำรวจ เราก็อยากหยุดวันหยุดเหมือนกัน ไม่อยากทำงานเหมือนกัน แต่ด้วยภาระหน้าที่ ก็ไม่ค่อยได้หยุดเหมือนคนอื่นเขา คิดว่าอยาก ทำเหรอ? ก็ไม่นะ อยากพาครอบครัวเที่ยว อยากออกไปเล่นน้ำ อยากพักผ่อน มันก็ทำได้น้อยกว่าคนอื่นเขา

ทำไมจับวันสงกรานต์ จริงๆ อุบัติเหตุ มันไม่ได้เลือกวันใช่เปล่า เกิดได้ทุกวัน แล้วช่วงเทศกาลก็เห็นอยู่ เจ็บเยอะ ตายเยอะ กว่าวันธรรมดา ถ้าหัวคุณแข็งกว่าหมวกกันน็อก บอกตำรวจได้เลยครับ บอกผมได้เลยครับ ถ้าโดนจับ ผมจ่ายค่าปรับให้

เวลาที่ตั้งด่าน ก็เป็นเวลาที่ยังไม่ได้เล่นน้ำ สตูลเมืองเงียบสงบ พอเริ่มเล่นน้ำกัน อรุ่มอร่วยกันไปครับ ไม่ได้ตั้งจับกันทั้งวันทั้งคืน

ทำตามนายสั่ง?
ครับ ต้องมีคนสั่ง ต้องมีคนทำครับ แต่ที่มีนโยบาย เขาก็ต้องคิด และปรับใช้ในแต่ละปี เขาก็ไม่รู้หรอกว่า ทำแบบนี้ อุบัติเหตุลดลงมั้ย แต่ก็ต้องปรับกันไป เพื่อให้ได้สูตรที่ลดอุบัติเหตุได้มากที่สุด ลดการตายให้ได้มากที่สุด

เอาเงินไปให้เมียเล่นไพ่ หาม่ายเบี้ย ออกมาหาเบี้ย
เดี๋ยวนะ ไม่ใช่แค่เมียตำรวจ เมียอาชีพไหนก็เล่นการพนันได้หมด ทำความผิดกันได้หมด จะชั่วจะดี ไม่ใช่อาชีพเด้อ

ป.ล. จากใจเด็กแว้น ที่มาเป็นตำรวจ

เปิดใจยอมรับคิดไตร่ตรอง ก่อนด่าใคร ก่อนออกสื่อ เพราะนั่น มันแสดงถึงตัวตนของเรา แสดงถึงลักษณะอุปนิสัยของเรา และคนที่โดนเรื่อง คือตัวเราเอง ไม่มีใครมารับผิดชอบด้วย ตำรวจไม่ได้เป็นอาชีพที่ไม่ดี แต่อาชีพตำรวจ เป็นอาชีพที่อยู่ในกฎระเบียบ ซึ่งมันแน่อยู่แล้วครับ ว่า ต้องมีคนไม่ชอบเยอะ ทุกอาชีพมีดี และไม่ดีกันหมด ไม่ต้องตัดสินใครว่าดีหรือไม่ดี แต่ให้ถามตัวเองว่า วันนี้ทำดีหรือยังครับ ฝากไว้ให้คิด สงสัยอะไรอีกถามมา ถูกใจก็แชร์ไปเลย จบ

สำหรับ ส.ต.อ.โสภณ ผิวเหลือง มีผลงานด้านต่างๆ มากมาย โดยล่าสุดเพิ่งเข้ารับเกียรติบัตรรางวัลเพชรรัตนโกสินทร์ ในโครงการโล่ประทานเพชรแห่งแผ่นดิน-เพชรรัตนโกสินทร์ ครั้งที่ 2 “เพชรงามล้ำค่า อันทรงคุณค่าของแผ่นดิน” สาขาผู้บริหารที่น้อมนำศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนายั่งยืน.

ขอบคุณเฟซบุ๊ก โสภณ ผิวเหลือง / สถานีตำรวจภูธรเมืองสตูล