สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 1 ก.ย. ว่า สืบเนื่องจากทีมนักกีฬาในนามคณะกรรมการโอลิมปิกรัสเซีย ( อารโอซี ) ทำผลงานคว้า 71 เหรียญรางวัล จากการแข่งขันโอลิมปิก "โตเกียวเกมส์" แบ่งเป็น 20 เหรียญทอง 28 เหรียญเงิน และ 23 เหรียญทองแดง อยู่ในอันดับ 5 ของตาราง รองจากสหรัฐ จีน ญี่ปุ่น และสหราชอาณาจักร โดยรัสเซียยังไม่สามารถส่งนักกีฬาแข่งขันภายใต้ชื่อและธงชาติรัสเซียได้ เนื่องจากยังติดบทลงโทษเรื่องสารกระตุ้น
มีรายงานว่า นักกีฬาทุกคนที่ได้รับเหรียญรางวัล จะได้รับโอกาสให้เข้าพบกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ในวันที่ 10 ก.ย.นี้ แม้การแข่งขันปิดฉากไปตั้งแต่ต้นเดือนที่แล้ว เนื่องจากคณะนักกีฬาต้องเข้าสู่กระบวนการกักตัวทุกคน หลังเดินทางกลับมาจากญี่ปุ่น
ขณะที่ แองเจลินา เมลนิโควา นักกีฬายิมนาสติก วัย 21 ปี ซึ่งร่วมคว้าเหรียญทองประเภททีมหญิง และเหรียญทองแดงจากประเภทบุคคลรวมอุปกรณ์ และเดี่ยวอุปกรณ์ประเภทฟลอร์เอ็กเซอร์ไซส์ บอกเล่าผ่านอินสตาแกรมส่วนตัวว่า นักกีฬาที่จะเข้าพบผู้นำรัสเซียต้องผ่านการตรวจคัดกรอง 3 ครั้ง นอกเหนือจากการกักตัวภายในโรงแรม
ด้านทำเนียบเครมลินยังปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ ทั้งนี้ ปูตินเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 "สปุตนิก วี" เมื่อเดือน มี.ค. และ เม.ย.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม รัฐบาลมอสโกยังคงบังคับใช้มาตรการเฝ้าระวังด้านสุขอนามัยขั้นสูงสุด กับบุคคลใดก็ตามที่จะเข้าใกล้ตัวผู้นำประเทศ.

เครดิตภาพ : AP