สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงเม็กซิโกซิตี ประเทศเม็กซิโก เมื่อวันที่ 21 เม.ย. ว่า ในโพสต์บนสื่อสังคมออนไลน์ โลเปซ โอบราดอร์ ระบุว่า ราคาขายที่ตกลงกัน สำหรับเครื่องบินโบอิ้ง 787 ดรีมไลน์เนอร์ ซึ่งเขาไม่เคยใช้งานมันเลย อยู่ที่ประมาณ 1,660 ล้านเปโซเม็กซิโก (ราว 3,163 ล้านบาท) ตามอัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบัน

สำหรับผู้นำเม็กซิโก ซึ่งถูกตำหนิมานานหลายปี เกี่ยวกับการทุจริตของชนชั้นนำทางการเมือง เขาเคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า เขาหวังที่จะขายเครื่องบินลำนี้ให้ได้อย่างน้อย 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 5,151 ล้านบาท)

ภายหลังโลเปซ โอบราดอร์ เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีของเม็กซิโก เมื่อช่วงปลายปี 2561 ได้ไม่นาน เขาประกาศแผนการขายเครื่องบินเจ๊ตประจำตำแหน่งประธานาธิบดี ซึ่งมีลวดลายหินอ่อน และมีตราประทับอย่างเป็นทางการของรัฐบาล ประดับบนอยู่บนผนัง ตลอดจนมอนิเตอร์จอแบนหลายจอ

ทั้งนี้ โลเปซ โอบราดอร์ ซึ่งให้ความสำคัญกับการบินในเที่ยวบินเชิงพาณิชย์ เมื่อเขาเดินทาง กล่าวว่า รายได้จากการขายเครื่องบินลำดังกล่าว จะนำไปใช้สร้างโรงพยาบาลรัฐ 2 แห่ง ในรัฐเกร์เรโร และรัฐวาฮากา ทางตอนใต้ของเม็กซิโก ซึ่งเป็นภูมิภาคที่ยากไร้ที่สุดของประเทศ

“โรงพยาบาลทั้งสองแห่ง จะถูกสร้างโดยวิศวกรทหาร และจะเปิดทำการก่อนที่วาระของผมจะสิ้นสุดลง” โลเปซ โอบราดอร์ กล่าวทิ้งท้าย.

เครดิตภาพ : REUTERS