เมื่อวันที่ 25 เม.ย. ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา พ.ต.อ.สุพจน์ พุ่มแหยม ผกก.4 บก.ปคบ. ร่วมแถลงผลปฏิบัติการทลายเครือข่ายผู้ผลิต และผู้จัดจำหน่าย อาหารเสริมลดความอ้วนยี่ห้อ เอ็นคิว เอส ครอส (NQ S Cross) ผสมไซบูทรามีน โดยตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย 4 จุด ใน จ.ตาก สุโขทัย และ จ.พิษณุโลก จับกุมผู้ต้องหา 3 ราย ตรวจยึดของกลาง 17 รายการ รวมกว่า 7,000 กล่อง มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท

พล.ต.ต.อนันต์ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. พบการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารลดความอ้วนดังกล่าว ผ่านแฟลตฟอร์ม Shopee, Lazada, TikTok และ Facebook เป็นจำนวนมาก โดยมีการโฆษณาชวนเชื่อว่าลดน้ำหนักลงได้อย่างรวดเร็ว และมีเครือข่ายตัวแทนผู้จำหน่ายกระจายอยู่ทั่วประเทศ ซึ่งภายหลังผลิตภัณฑ์ดังกล่าวตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบวัตถุออกฤทธิ์ประเภท 1 (ไซบูทรามีน) ผสมอยู่ในผลิตภัณฑ์ ซึ่งอาจทำให้ปวดหัว ใจสั่น หัวใจเต้นเร็ว หายใจลำบาก เสี่ยงต่อโรคหัวใจขาดเลือด และเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดสมอง ในกรณีผู้มีโรคประจำตัวอาจทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิต

จึงได้สืบสวนจนทราบแหล่งผลิต แหล่งจัดจำหน่าย และตัวแทนรายใหญ่ พร้อมรวบรวมพยานหลักฐานขอศาลอนุมัติหมายจับกลุ่มเครือข่ายผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ในข้อหา “จำหน่ายซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ประเภท 1(ไซบูทรามีน) โดยไม่ได้รับอนุญาต อันเป็นการกระทำเพื่อการค้า” และ “ผลิต/ จำหน่ายอาหารที่ไม่บริสุทธิ์” ตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522 ต่อไป