วันที่ 1 พ.ค. 66 กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 1-10 พ.ค. 66 อัปเดตจากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF)

-วันนี้ (1 พ.ค. 66) ยังต้องเฝ้าระวัง พายุฤดูร้อน (พายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง) บริเวณประเทศไทยตอนบน (ภาคเหนือด้านตะวันตก ภาคกลาง กทม.และปริมณฑล) เนื่องจากลมใต้ และตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมบริเวณดังกล่าว

สำหรับภาคใต้มีลมตะวันออกพัดปกคลุมภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย เริ่มมีกำลังแรงขึ้น คลื่นลมแรงขึ้นด้วย พี่น้องชาวเรือ ชาวประมง ต้องเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือในระยะนี้ ฝนที่ตกพอจะช่วยคลายร้อนและเพิ่มความชื้นในอากาศได้บ้าง แต่ปริมาณฝนส่วนใหญ่ที่ตกในขณะนี้เป็นฝนเล็กน้อย ถึงปานกลาง สำหรับภาคใต้ ลมตะวันออกที่พัดปกคลุม ทำให้ยังมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้โดยเฉพาะฝั่งอ่าวไทย คลื่นลมมีกำลังปานกลาง ให้ระวังบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

-ช่วงวันที่ 2-4 พ.ค. 66 ประเทศไทยตอนบนฝนน้อยลงบ้าง ส่วนภาคใต้ฝนฟ้าคะนองเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่งได้ คลื่นลมจะแรงขึ้น (เรืออาจจะต้องงดออกจากฝั่ง)

-ช่วงวันที่ 5-10 พ.ค. 66 ทิศทางลมแปรปรวน เริ่มมีสัญญาณการเปลี่ยนแปลงทิศทางของลม เป็นลมตะวันตก ตะวันตกเฉียงใต้ (พัดจากทะเลอันดามัน เข้าสู่ฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันตก) กลุ่มฝนจะเริ่มเคลื่อนตัวจากทางด้านตะวันตก ไปทางตะวันออก และคาดว่าจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำก่อตัวได้บริเวณทะเลอันดามัน เป็นช่วงเปลี่ยนถ่ายเตรียมตัวเข้าสู่ฤดูฝน (Pre monsoon) ต่อไป ฝนจะตกเพิ่มขึ้น

ช่วงนี้ต้องหาวิธีสำรองน้ำไว้ใช้หากมีฝนตก คลื่นลมทาด้านทะเลอันดามันจะเริมแรงขึ้นด้วย (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)

ขอบคุณข้อมูลและภาพ กรมอุตุนิยมวิทยา