เมื่อวันที่ 1 พ.ค. นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดเผยว่า ขอย้อนไปเมื่อเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากชาวบ้านและนำแม่มะลิกระทิงป่าเพศเมีย อายุประมาณ 18-20 ปี ตาบอดทั้ง 2 ข้าง ออกมาเดินหากินบริเวณใกล้หมู่บ้านคลองดินดำ นอกเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ สภาพผอมโซ ขาดน้ำขาดอาหาร เจ้าหน้าที่ได้นำเชือกคล้องคอนำมาดูแล ตั้งแต่วันที่ 8 พ.ย.65 ที่บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ ขญ.2 ผากระดาษ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

โดยมอบหมายให้ นายคำมวน ทองแต้ม หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขญ.2 ผากระดาษ ต.หมูสี อ.ปากช่อง พร้อมเจ้าหน้าที่ดูแล และพบว่า กระทิง “แม่มะลิ” เชื่องคุ้นเคยและให้เจ้าหน้าที่อาบน้ำ และจับได้โดยไม่ดุเหมือนที่นำมาเลี้ยงดูใหม่ๆ จนมีร่างกายแข็งแรงอ้วนขึ้น โดยใช้เชือกคล้องคอผูกล่ามให้กินหญ้าบริเวณสนามหญ้าห่างจากสำนักงานหน่วยพิทักษ์ผากระดาษ หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขญ.2 ผากระดาษ ประมาณ 50 เมตร ตามปกติ

ต่อมาช่วงเวลาประมาณ 04.30 น. วันที่ 26 เม.ย.ที่ผ่านมา แม่มะลิกระทิงป่าเพศเมีย ตาบอด 2 ข้าง ได้ถูกกระทิงป่าคาดว่าเป็นเพศผู้ออกมาชนและขวิดเข้าบริเวณสะโพกด้านซ้าย ก้น และลำตัวหลายจุดบาดแผลฉกรรจ์ บาดเจ็บอาการสาหัสนอนที่พื้น โดยได้ประสานไปยัง สัตวแพทย์หญิงชนัญยา กาญจนสาขา สัตวแพทย์ประจำสำนักบริหารอนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) พร้อมทีมงานออกตรวจสอบทำการรักษา โดยพบว่าบาดแผลขนาดใหญ่ที่สะโพกก้นด้านซ้ายมีความลึก 1 ฟุต และบริเวณท้อง ได้ทำการให้ยาซึมเพื่อง่ายต่อการทำแผลให้ยาฆ่าเชื้อและยาปฏิชีวนะผสมน้ำให้กิน โดยวันที่ทำการรักษา สัตวแพทย์หญิงชนัญยา แจ้งเจ้าหน้าที่ว่า อาการแม่มะลิหนักมาก อวัยวะภายในมีแผลลึก จึงไม่แน่ใจว่าอาการจะดีขึ้นหรือไม่ พยายามดูแลอย่าให้แผลติดเชื้อ โดยในช่วง 2 วัน แม่มะลิไม่กินน้ำไม่กินหญ้า นอนซม

ล่าสุด นายคำมวน ทองแต้ม หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขญ.2 ผากระดาษ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ทุกคนได้อธิษฐานจิตขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยเหลือแม่มะลิ กระทิงตาบอดได้มีอาการดีขึ้น เนื่องจากมีความผูกพันที่ได้เลี้ยงดูมา จนในช่วงเย็นวันที่ 29 เม.ย. ก็เกิดปาฏิหาริย์ กระทิงแม่มะลิ ได้ลุกขึ้นยืนวันที่ 30 เม.ย. และกินน้ำกินหญ้าได้นิดหน่อย และในวันนี้แม่มะลิสามารถเดินได้และกินน้ำหญ้าได้ ส่วนแผลเริ่มดีขึ้น และต่อจากนี้คงต้องกำชับเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลให้ดูแลใกล้ชิดในช่วงกลางคืนนำมาผูกไว้ด้านหน้าสำนักงานป้องกันกระทิงป่าออกมาทำร้ายอีก