เมื่อวันที่ 4 พ.ค. โลกออนไลน์เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ภายหลังจากที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้ออกมาโพสต์ภาพหนังสือราชการของจังหวัดชื่อดัง ซึ่งมีการอ้างให้หน่วยงานต่างๆ ภายในจังหวัด จัดหาบุคลากรมาอำนวยความสะดวก ภายในงานพระราชทานเพลิงศพ ของคุณพ่อข้าราชการระดับบิ๊ก

ซึ่งรายละเอียดภายในหนังสือราชการฉบับดังกล่าว ยังมีการกำหนดรายละเอียดหน้าที่ของเจ้าหน้าที่แต่ละหน่วยงาน ที่จะต้องทำภายในงาน ไม่ว่าจะเป็นการอำนวยความสะดวกให้แขก VIP การบริการความสะดวกให้แขกภายในงาน จัดรถราง การเก็บขยะ จัดหาเครื่องดื่ม รวมไปถึงเก็บขยะ ซึ่งหน้าที่ทั้งหมด มีถึง 15 หน่วยงานด้วยกัน

โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กคนดังกล่าว ได้ระบุว่า “ก่อนอื่นขอแสดงความเสียใจกับท่าน…..ด้วยครับ……..แต่ในส่วนของหนังสือราชการแบบนี้ อยากจะตั้งเป็นข้อสังเกต เพื่อกำชับท่าน…… ได้ศึกษาเป็นแนวทางปฏิบัติ ดังนี้”
…….1. การจัดงานศพ บิดาของข้าราชการนั้น เป็นเรื่องส่วนตัวของเอกชน ไม่ใช่เรื่องราชการ หน่วยงานราชการ ไม่มีอำนาจเบียดบังเอาทรัพยากรบุคคลในหน่วยงานราชการที่มีไว้บริการประชาชน ไปทำเรื่องส่วนตัวของเจ้าหน้าที่รัฐคนใดคนหนึ่ง
…..2. ในฐานะ ที่…… กำกับดูแล อปท. แม้จะมอบภารกิจในเรื่องราชการ ให้ อปท. ก็ยังไม่มีอำนาจ เพราะล้นกรอบการกำกับดูแล กลายเป็นบังคับบัญชาสั่งการ..(คำลงท้ายหนังสือขอความอนุเคราะห์ แต่ชื่อเรื่องกับสิ่งที่ส่งมาด้วยเป็น บัญชี “มอบหมายภารกิจ”)…แต่นี่ กลับสั่งให้ เกณฑ์เอาบุคลากร, ทรัพยากร ของ อปท. ที่มีไว้เพื่อทำงานให้ประชาชน เพื่อนำไปใช้ในเรื่องงานส่วนตัวของเจ้าหน้าที่รัฐคนหนึ่ง

“……ความผิดฐานทุจริตต่อตำแหน่งหน้าที่นั้น มิได้จำเพาะแต่ทุจริตเกี่ยวกับเงิน…แต่หมายความรวมถึง นำคนของทางราชการไปทำเรื่องส่วนตัวด้วย
……อย่าหาทำเลยครับ โดยเฉพาะการทำเป็นหนังสือราชการ สั่ง มอบภารกิจ ไปรังแก อปท. แบบนี้ ซึ่งท่านนายก อปท. ที่ส่งคนไป จะพลอยเดือดร้อนกับความไม่รู้ รู้เท่าไม่ถึงการณ์ด้วย”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่เรื่องราวดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตแชร์วิพากษ์วิจารณ์กว่า 1.1 พันครั้ง พร้อมแสดงความเห็นกันเป็นจำนวนมาก อาทิ..
– เอารถยนต์ของรัฐใช้งานส่วนตัว = วินัยร้ายแรง
เอาบุคลากรของรัฐใช้ส่วนตัว= ……………..
– คำว่า “อนุเคราะห์” คำนี้ อปท. ต้องคิดให้ดีว่าอยู่ในหน้าที่และอำนาจหรือไม่
– สั่งเขาจัง เอางบจากไหนกันครับ น่าจะร้องให้สอบวินัยบ้างนะ
– บางครั้งความไม่รู้มันน่ากล้ว การไม่รู้บทบาทหน้าที่ตนเอง เป็นเรื่องน่าละอายยิ่งนัก
– ถึงต้องออกหนังสือเลย มอบหมายไม่ต่างจากสั่งการ ให้จัดหา ที่มาของงบจากไหน เวลาราชการอีกด้วย ชัดเจนค่ะ งานนี้พ่อตายคนรู้ทั้งประเทศเลย ดังสมใจค่ะ เรื่องนี้น่าจะยาว
….