เป็นเรื่องราวที่น่าเห็นใจสำหรับคนทำมาหากิน ที่ต้องดิ้นรนกว่าจะได้เงินแต่ละบาทไม่ง่ายเลย แต่ต้องมารับผิดชอบความผิดพลาดที่ตนเองไม่ได้ก่อ อย่างเรื่องราวของผู้ใช้เฟซบุ๊ก Aranya Thongkham ได้โพสต์เตือนภัย หลังเจอกับเหตุการณ์ของลูกค้าที่มาเข้าพักโรงแรมในจังหวัดอุดรธานี ที่เข้าพักเป็นเวลา 9 วัน แต่ชำระเงินแค่บางส่วน ก่อนจะหนีหายไปไม่มาชำระเงินส่วนที่เหลือ พร้อมกับทิ้งร่องรอยความเสียหายต่างๆ ไว้ ทำให้พนักงานในโรงแรมต้องโดนหักเงินบางส่วนจากความเสียหายของลูกค้ารายนี้แทน

โดยเจ้าของโพสต์ระบุว่า “ขอเตือนภัย สำหรับโรงแรมทุกที่ในจังหวัดอุดรธานีค่ะ เขามาพักโรงแรมแห่งหนึ่งในอุดรธานี เข้าพักตั้งวันที่ 25 เม.ย. 66 และชำระค่าห้องถึงวันที่ 29 เม.ย. 66 ในวันที่ 30 เม.ย.-2 พ.ค. 66 ทางโรงแรมได้แจ้งลูกค้าให้ลงมาชำระเงิน บอกจะลงมาจ่ายแต่ไม่ยอมลงมาสักที จนวันที่ 3 พ.ค. 66 เขาแจ้ง check out แต่ไม่มาจ่ายเงิน และใช้ช่วงที่พนักงานไปเช็กห้องลูกค้าที่ check out หนีออกไป และยังทำทรัพย์สินโรงแรมเสียหาย เลือดที่เปื้อนผ้าก็ไม่สามารถซักออกได้เพราะมันหลายวัน แม่บ้านขอไปทำห้องก็ไม่ยอมให้เข้าไป

สุดท้ายค่าเสียหายทุกอย่าง ก็ตกเป็นพนักงานที่ต้องรับผิดชอบ กว่าจะทำงานกว่าจะได้เงินเดือน ต้องมาจ่ายค่าห้องให้คนที่ไม่รู้จักนอนฟรี มันสมควรแล้วเหรอ กว่าคนอื่นจะหาเงินได้แต่ละบาท คุณไม่คิดว่าคนอื่นจะเดือดร้อนเพราะการกระทำของคุณเหรอ หน้าตาก็ดี แต่งตัวก็หรู ไม่คิดว่าจะเป็นคนแบบนี้ ฝากถึงเพื่อนๆ คนรู้จักของเขา ฝากบอกเขาเข้ามารับผิดชอบในสิ่งที่เขาทำด้วยค่ะ ฝากช่วยแชร์ต่อกันไปด้วยนะคะ เผื่อเขาจะได้ไม่ไปทำกับคนอื่น หรือที่พักอื่นคะ

หลังโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ได้มีชาวเน็ตต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก หนึ่งในนั้นก็มีเพจที่พักแห่งหนึ่ง ได้เข้ามาคอมเมนต์ว่าสาวรายนี้เคยมาพักและทำพฤติกรรมเช่นนี้มาแล้ว โดยระบุว่า “เคยมาพักที่ นันทิยาเทอร์เรซ ค่ะ เราบี้จนจ่ายและขอให้ออกวันถัดมาอ้างว่าห้องโดนจองแล้วและไม่รับเข้าอีก ไม่คิดว่าทำเป็นนิสัยขนาดนี้”

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความคืบหน้าว่าสาวที่ถูกกล่าวหา จะออกมารับผิดชอบกับสิ่งที่ตนเองทำหรือไม่ แต่ทางเจ้าของโพสต์ก็ได้ฝากเตือนไปยังคนรู้จักและคนใกล้ชิด เพื่อเตือนภัยไม่ให้ไปทำพฤติกรรมเช่นนี้กับคนอื่นได้อีก..

ขอบคุณข้อมูลและภาพ Aranya Thongkham