เมื่อวันที่ 14 พ.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษก ตร. กล่าวถึงภาพรวมการดูแลความปลอดภัยการเลือกตั้งทั่วประเทศก่อนเวลาปิดหีบ 1 ชั่วโมง ว่า สถานการณ์การดูแลความสงบเรียบร้อยในช่วงการเลือกตั้งในวันนี้ ล่าสุดมีเหตุที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง ดังนี้ เหตุฉีกบัตรเลือกตั้งรวม 20 ราย, บันทึกภาพบัตรเลือกตั้ง 1 ราย ในพื้นที่จังหวัดระยอง, จำหน่ายสุราในเวลาต้องห้ามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.กำหนด 7 ราย, คดีทำลายป้ายหาเสียง 145 เหตุ ป้ายเสียหาย 1,054 ป้าย เป็นความผิดทำให้เสียทรัพย์, ความผิดที่เกี่ยวข้องกับการซื้อเสียงเลือกตั้งมีการจับกุมดำเนินคดีไป โดยตำรวจจับกุมพร้อมของกลางจำนวน 4 คดี ส่วนอีก 4 คดี อยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐานว่าเข้าข่ายการซื้อเสียงหรือไม่ โดย 8 จังหวัด ประกอบด้วย บึงกาฬ อยุธยา พิจิตร สงขลา นครพนม กาญจนบุรี ประจวบคีรีขันธ์ นครราชสีมา ซึ่งคดีดังกล่าวจะต้องมีการสืบสวนขยายผลมีผู้ร่วมกระทำผิดด้วยหรือไม่ โดยจะต้องมมี กกต.จังหวัด เข้ามาร่วมสอบสวนเพื่อหาข้อเท็จจริงต่อไป 

พล.ต.ท.อาชยน กล่าวถึงการทำลายป้ายหาเสียงว่า มีอยู่หลายสาเหตุทั้งการเมาสุรา คนป่วยวิกลจริต บางสาเหตุจะต้องมีการสอบสวนให้ทราบถึงเจตนาอีกครั้ง ส่วนการซื้อขายเสียงได้ดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาดำเนินคดีไป 4 คดี ในส่วนนี้จะมีการสอบปากคำบุคคลที่โดนดำเนินคดี แต่ทั้งนี้ในด้านการสืบสวนสอบสวนถึงที่มาที่ไปคงต้องขอเวลาทำงานเพื่อให้ทราบข้อมูลที่ชัดเจน เพราะหลายส่วนจะต้องดำเนินการให้เรียบร้อยและเป็นธรรมด้วย ไม่มีการกลั่นแกล้ง และมีอยู่ 4 เคสที่ตำรวจต้องดำเนินการสืบสวนสอบสวนก่อนรับเลขคดี ขอเวลาทำงานสักระยะเพื่อให้ทุกอย่างกระจ่างขึ้น ส่วนการดำเนินการที่มีของกลางจะทำด้วยความเรียบร้อย เพราะหลายเหตุมีเงินของกลางอยู่จะดำเนินการให้ครบถ้วนทุกพื้นที่

โฆษก ตร. กล่าวว่า ส่วนการจราจรในช่วงเช้าอาจมีติดขัดในบางส่วน เช่น สายไหม วัชรพล ในเขตที่มีจุดเลือกตั้งที่มีผู้ใช้สิทธิเป็นจำนวนมาก ทาง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้สั่งการให้มีการระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจมาดูแลความเรียบร้อยเรื่องการจราจร จนถึงบัดนี้มีรถปริมาณมากจริงแต่เคลื่อนตัวได้ดี มีติดขัดบ้างอยู่บางส่วนแต่ไม่เท่าช่วงเช้า การเลือกตั้งวันนี้ทาง ผบ.ตร.ห่วงใยว่า ช่วงใกล้ปิดหีบ เวลา 17.00 น. จะมีประชาชนไปลงคะแนนเสียงจำนวนมาก และเกิดปัญหาด้านจราจร จึงขอให้ประชาชนเผื่อเวลาในการเดินทางที่จะไปแต่ละหน่วยจะได้ไม่เสียสิทธิ 

ส่วนกรณี นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ร้องเรียนกับ ผบ.ตร. โดยตรงว่ามีการซื้อขายเสียงจำนวนมากหลายพื้นที่นั้น พล.ต.ท.อาชยน กล่าวว่า ตำรวจได้รับเรื่องร้องเรียนดังกล่าวแล้ว อยู่ระหว่างการตรวจสอบ และหากประชาชนท่านใดมีเบาะแสการกระทำผิดก็แจ้งเจ้าหน้าที่ได้ ส่วนหน่วยเลือกตั้งกว่า 15,000 หน่วย ที่ไม่มีตำรวจไปอำนวยความสะดวกนั้น ยอมรับว่าพื้นที่ดังกล่าวมีกำลังพลไม่เพียงพอที่จะเข้าไปดูแล แต่ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ให้ชุดเคลื่อนที่เร็วเข้าไปสอดส่องดูแลความเรียบร้อย รวมทั้งประสานหน่วยข้าราชการอื่นเข้าไปอำนวยวามสะดวกแทน ซึ่งก็ไม่ได้เป็นปัญหาหรืออุปสรรคในการเลือกตั้งแต่อย่างใด เพราะทั่วประเทศมีหน่วยเลือกตั้งกว่า 9 หมื่นหน่วย และใช้กำลังตำรวจกว่า 150,000 นาย 

ขณะที่ภายหลังปิดหีบเลือกตั้งในเวลา 17.00 น. วันนี้ ศลต.ตร. จะประชุมสรุปสถานการณ์ทั่วประเทศ ในเวลา 17.30 น. ที่ ศปก.ตร. ชั้น 20 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จากนั้นจะมีการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ในเวลา 18.30 น.