เมื่อวันที่ 19 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์การจัดตั้งรัฐบาลที่นำโดยพรรคก้าวไกล ว่าจากเดิมมีพรรคการเมืองที่จะร่วมเป็นรัฐบาล จำนวน 8 พรรค 313 เสียง โดยล่าสุดช่วงบ่ายวันนี้ ได้รับการยืนยันจาก นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ว่า พรรคใหม่ ที่ได้รับการเลือกตั้ง 1 เสียง มี นายกฤดิทัช แสงธนโยธิน ตกลงเข้าร่วมรัฐบาลกับก้าวไกลแล้วอีก 1 พรรค ทำให้การจัดตั้งรัฐบาลที่นำโดย พรรคก้าวไกล มีจำนวน 9 พรรค 314 เสียง

ทั้งนี้ แหล่งข่าวระดับสูงพรรคชาติพัฒนากล้า เปิดเผยว่า พรรคชาติพัฒนากล้า ได้รับการติดต่อจากแกนนำพรรคก้าวไกล ให้เข้าร่วมรัฐบาล โดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า ได้ตอบรับเข้าร่วมรัฐบาลเรียบร้อยแล้ว โดยในเวลา 17.00 น. วันที่ 20 พ.ค. นายสุวัจน์ จะเข้าร่วมงานราตรี “ร้อยดวงใจ 100 ปี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา” และมีการแถลงประเด็นดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายสุวัจน์ให้สัมภาษณ์ยืนยันจุดยืนของพรรคชาติพัฒนากล้ามาโดยตลอดว่า พร้อมสนับสนุนพรรคที่ประชาชนเลือกมาเป็นอันดับหนึ่ง เพื่อให้ประเทศชาติเดินหน้าไปได้

สำหรับการเลือกตั้งครั้งล่าสุด พรรคชาติพัฒนากล้ามี ส.ส. 2 คน ประกอบด้วย นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 และนายประสาท ตันประเสริฐ ว่าที่ ส.ส.นครสวรรค์ ดังนั้น ขณะนี้จึงมีพรรคที่จะมาร่วมจัดตั้งรัฐบาลเป็นจำนวนทั้งสิ้น 10 พรรค โดยการเข้ามาเพิ่มของพรรคชาติพัฒนากล้า ทำให้มีเสียง ส.ส. รวม 316 เสียง