เมื่อวันที่ 19 พ.ค. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณลานหน้าวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร จ.นครพนม ตามที่เพจของนายอนันต์ชัย ไชยเดช ประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม ไวยาวัจกร ประธานคณะกรรมการบริหารฯ ประธานบริหารภายใน-ภายนอก วัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร แจ้งว่ามีกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าฝ่าฝืนกฎ จัดโซนขายของบริเวณหน้าวัด จึงประกาศลงเฟซบุ๊กส่วนตัว พร้อมทั้งระบุคาดโทษ ถ้าวันเสาร์นี้ (20 พ.ค. 66) ไม่เรียบร้อย จะปิดวัดแน่นอน 1 เดือน จากการสังเกตโดยรอบพบว่า ได้มี พ่อค้า แม่ค้า เข้ามากางร่มกางเต็นท์กันเป็นจำนวนมาก ตามที่โพสต์อยู่จริง แต่ส่วนใหญ่จะกางร่มตั้งเต็นท์กันบริเวณฝั่งตรงข้ามกับแนวกำแพงวัด

จบด้วยดี! ดราม่า ‘วัดพระธาตุพนม’ แม่ค้ายอมถอย-ยกเลิกประกาศปิด

นายวีระศักดิ์ ชลรินทร์ พ่อค้าขายน้ำดื่มน้ำอัดลม วัย 54 ปี กล่าวว่า เดิมขายของอยู่บริเวณที่วัดเคยจัดไว้ให้มา 10 ปี และเมื่อทางวัดมีมติให้พ่อค้าแม่ค้าออกมาขายของนอกวัด ก็ปฏิบัติตาม แต่ออกมาขายข้างนอก ก็ไม่มีพื้นที่ให้ขายที่ชัดเจน ภายหลังทราบว่า จะมีการสร้างโดมให้พ่อค้าแม่ค้า ก็ยังไม่รู้ว่าเมื่อไร ส่วนพื้นที่ที่ให้ขาย ก็ไม่รู้จะขายใคร มันไม่ใช่เส้นทางเดินผ่าน หรือจอดรถของนักท่องเที่ยว จนเป็นปัญหาปากท้องของครอบครัว เช่นนั้นจึงขออริยะขัดขืน มาค้าขายยังตรงนี้ไปก่อน จนกว่าได้รับความชัดเจนกว่านี้

นายสมนึก ปล้องแก้ว อายุ 61 ปี นักท่องเที่ยวจากจังหวัดภูเก็ต เดินทางกันมานมัสการพระธาตุพนม พร้อมคณะรวม 80 คน กล่าวเสนอความคิดเห็นหลังได้ยินการสนทนา ว่า หากกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าตั้งจุดขายของไกลกว่านี้ ก็คงไม่เดินไปซื้อแน่นอน เพราะมันไกลจากตรงนี้ และเท่าที่ดู ก็ไม่ได้เกะกะอะไร แต่ดีที่จะได้ดูคึกคัก

จากการสังเกต เดิมบริเวณประตูใหญ่ก่อนเข้าไปกราบนมัสการองค์พระธาตุพนม จะพบเห็นช่างภาพมารอถ่ายภาพให้นักท่องเที่ยว จนสร้างความรำคาญเป็นจำนวนมาก แต่วันนี้ไม่พบเห็นช่างถ่ายภาพเหล่านี้ แต่มีกลุ่มเด็กถือกรงนกวิ่งเข้าออกบริเวณหน้าประตูดังกล่าวแทน โดยพยายามหว่านล้อมให้นักท่องเที่ยวช่วยซื้อนกเพื่อปล่อยแทนเป็นจำนวนหลายคน แต่อย่างไรก็ตาม ทราบว่าทางทางคณะกรรมการของวัดพระธาตุพนม โดยมี นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ที่ปรึกษากรรมการ จะร่วมกันประชุมปรึกษาถึงเรื่องดังกล่าวเป็นการเร่งด่วน