เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวสุดเศร้า จากการสูญเสียที่ยากจะจดจำของคุณแม่ท่านหนึ่ง ที่ผู้ใช้ Tiktok @cherne_mamibm ได้โพสต์คลิปนาทีชีวิต เมื่อต้องส่งตัวลูกสาวที่ป่วยย้ายโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน โดยระหว่างทางได้มีรถคันหนึ่งขับแช่ขวา ขวางทางรถพยาบาล ไกลกว่า 10 กิโลเมตร เป็นสาเหตุทำให้ไปถึงโรงพยาบาลไม่ทัน น้องจากไปอย่างไม่มีวันหวนกลับ

จากการสอบถามไปยังคุณแม่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ลูกสาวป่วยเป็นโรคตับต้องได้รับการรักษา ซึ่งอีกแค่ 7 วัน น้องก็กำลังจะได้ชีวิตใหม่แล้ว น้องต้องถูกส่งตัวไปอีกโรงพยาบาลหนึ่ง แต่ระหว่างทางที่รถพยาบาลกำลังเร่งรีบเพื่อส่งตัวน้องไปรักษา โดยแข่งกับเวลา

แต่กลับมีรถคันหนึ่งขับแช่ขวา และไม่ยอมหลบรถพยาบาลที่เปิดไซเรนขอทางเกือบ 10 กิโลเมตร ที่รถคันนั้นขับแช่ขวา ทำให้หมอต้องปั๊มหัวใจลูกบนรถพยาบาล แต่สุดท้ายรถพยาบาลก็ไปส่งน้องไม่ทัน

คุณแม่ยังบอกอีกว่า “ถ้ารถคันนั้นไม่ขวางทาง รถพยาบาลคงไปส่งลูกสาวทัน และลูกก็คงไม่จากไป จะไม่มีการสูญเสีย 10 กิโลที่เขาขวาง มันคือชีวิตของเด็กคนหนึ่ง”

ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าว มีหลายคนตั้งคำถามมากมายว่า เหตุใดรถฉุกเฉินจึงไม่แซงขึ้น ทั้งๆ ที่ถนนก็โล่ง จริงๆ แล้วสาเหตุหนึ่งที่รถฉุกเฉินไม่ค่อยเปลี่ยนช่องทางเพื่อแซงรถคันด้านหน้านั้น เนื่องจากการเปลี่ยนช่องทาง อาจทำให้ผู้ป่วยหรือบุคลากรทางการแพทย์ที่กำลังปฐมพยาบาลผู้ป่วยอยู่บนรถฉุกเฉิน ได้รับอุบัติเหตุจากแรงเหวี่ยงของรถได้นั่นเอง

ขอบคุณข้อมูลและภาพ Tiktok @cherne_mamibm