รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยความคืบหน้าการออกสลากผลิตภัณฑ์ใหม่ ทั้งลอตเตอรี่ 6 หรือแอล 6 และสลากเลข 3 หลัก หรือเอ็น 3 ว่า ขณะนี้สำนักงานนโยบายรัฐวิสาหกิจ ได้นำ ประกาศการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ทั้งแอล 6 และเอ็น 3 เสนอเข้าครม.แล้ว โดยอยู่ระหว่าง เลขาธิการ ครม. นำส่งรายละเอียดของประกาศให้รับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงตรวจสอบจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา หากผ่านก็จะเสนอให้ ครม. รับทราบอีกครั้ง จากนั้นจะรอประกาศลงราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้มีผลบังคับใช้โดยสมบูรณ์

ทั้งนี้ หากผ่าน ครม. สำนักงานสลากฯ จะสามารถเพิ่มสลากดิจิทัลได้ทันที เนื่องจากสลากแอล 6 อนุญาตให้สำนักงานสลากฯ สามารถออกลอตเตอรี่มาจำหน่ายได้ โดยไม่ต้องพิมพ์ออกมาเป็นใบ ซึ่งปัจจุบันขั้นตอนได้ผ่านการเห็นชอบในหลักจาก ครม.ไปแล้วตั้งแต่ช่วงก่อนยุบสภา ในเดือน มี.ค. 66 และขณะนี้อยู่ระหว่างจะทำรายละเอียดของประกาศเพื่อเสนอกลับไปเท่านั้น

ด้าน พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า แนวทางการเพิ่มสลากดิจิทัล หรือเปิดรับสมัครผู้จำหน่ายสลากดิจิทัลเพิ่มเติมนั้น อยู่ระหว่างการพิจารณา แต่ต้องรอให้ประกาศการออกผลิตภัณฑ์สลากใหม่ ทั้งเอ็น 3 และแอล 6 ผ่านครม.ก่อน จึงจะสามารถดำเนินการเปิดรับเพิ่มได้ เพราะสำนักงานสลาก ไม่ต้องการดึงโควตาสลากจากซื้อจอง มาใส่ในออนไลน์เพิ่มแล้ว เพราะจะกระทบต่อโควตาคนขายรายย่อย

ส่วนความคืบหน้าการจำหน่ายสลากดิจิทัลว่า ขณะนี้สำนักงานฯ ได้ออกประกาศเพิ่มเติม เพื่อให้ตัวแทนจำหน่ายสลากดิจิทัล ที่กำลังทยอยหมดสัญญาตั้งแต่เดือน มิ.ย. เป็นต้นไป ซึ่งมีรวมกว่า 3.7 หมื่นคน จำนวนสลาก 18.6 ล้านใบ ให้สามารถได้สิทธิการเป็นตัวแทนจำหน่ายสลากดิจิทัลได้ต่อไป โดยไม่ต้องต่อสัญญา เพื่ออำนวยความสะดวกให้การจำหน่ายสลากดิจิทัลฯ เดินหน้าต่อไปได้อย่างไม่มีสะดุด

สำหรับสาเหตุที่ยังไม่มีการเรียกต่อสัญญาทันที เนื่องจากที่ผ่านมาการเปิดจำหน่ายสลากดิจิทัล ได้มีการเรียกตัวแทนมาทำสัญญาไม่พร้อมกัน เช่น ครั้งแรกเริ่มเดือน มิ.ย. 66 จำนวน 5 ล้านเล่ม และทยอยเพิ่มทีละ 1-2 ล้านเล่ม ทำให้แต่ละคนหมดสัญญาไม่เท่ากัน บางคนหมดกลางปีนี้ บางคนหมดสิ้นปี หรือหมดปีหน้า ดังนั้นเพื่อให้สัญญาครั้งต่อไปมีความเรียบร้อย และพร้อมเพียง สำนักงานฯ จึงจะรอทำสัญญาทีเดียวพร้อมกันในปี 67 แต่ระหว่างนี้ก็เปิดให้สิทธิขายได้ไปพรางก่อน โดยสัญญาใหม่ก็จะทำทุก 1 ปีเช่นกัน

“คนขายสลากดิจิทัล ที่กำลังหมดสัญญา ไม่ต้องกังวล เพราะตอนนี้สำนักงานฯ ได้ออกประกาศมาแล้ว เพื่อให้คนขายปัจจุบันที่กำลังขายอยู่ และไม่ได้ทำผิดสัญญาได้รับสิทธิจำหน่ายสลากดิจิทัล ตามวิธีเดิมต่อไป จนกว่าจะมีการเรียกทำสัญญาใหม่ และขณะเดียวกัน ระหว่างนี้สำนักงานสลากฯ ก็กำลังพัฒนาระบบการต่อสัญญาผ่านแอปพลิเคชัน หรือช่องทางออนไลน์ เพื่อเพิ่มความสะดวกให้ตัวแทน สามารถต่อสัญญาผ่านออนไลน์ได้ทันที โดยไม่ต้องเสียเวลาเดินทางเข้ามาทำสัญญาใหม่ถึงสำนักงานสลากฯ สนามบินน้ำ จังหวัดนนทบุรี”