เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2566 หน่วยงานดูแลอุทยานและรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแห่งเทกซัส สหรัฐอเมริกา ได้โพสต์ภาพชวนตะลึงบนเพจเฟซบุ๊ก เป็นภาพของปลาตัวหนึ่ง ซึ่งมีขนาดใหญ่โตยิ่งกว่ามนุษย์

ข้อความที่บรรยายภาพระบุว่า ปลาในภาพดังกล่าวคือปลาจระเข้ (Alligator Gar) ซึ่งมีคนตกได้จากทะเลสาบคอร์พัส คริสติ ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำที่อยู่ทางตอนใต้ของรัฐเทกซัส มีน้ำหนัก 207 ปอนด์ (ราว 93.8 กก.) และเป็นปลาตัวที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีผู้พบเห็นในทะเลสาบแห่งนี้ ตามสถิติและข้อมูลที่บันทึกไว้ของหน่วยงานดูแลอุทยานฯ แห่งรัฐ

แม้จะไม่มีการระบุความยาวหรือขนาดที่แน่ชัดของปลาในภาพ แต่ก็เห็นได้ชัดว่า มันมีลำตัวที่ใหญ่โตมาก เมื่อเทียบกับผู้ชายที่นอนเทียบอยู่ด้านข้าง

เจ้าหน้าที่ของอุทยานแจ้งว่า หลังจากถ่ายภาพเรียบร้อยแล้ว เจ้าปลายักษ์ตัวนี้ก็ถูกปล่อยตัวลงทะเลสาบไปตามเดิม ขณะที่มีผู้เข้าชมบางรายแสดงความเห็นว่า จะไม่มีวันลงไปว่ายน้ำที่ทะเลสาบแห่งนี้อย่างเด็ดขาด

แม้จะเป็นปลาที่มีชื่อน่ากลัว แต่ปลาจระเข้ไม่ถือว่าเป็นสัตว์ดุร้ายที่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ และยังไม่เคยมีประวัติว่า เคยมีปลาพันธุ์นี้ทำร้ายมนุษย์มาก่อน

ชาวโซเชียลหลายรายได้ชมภาพถ่ายดังกล่าว แสดงความสงสัยว่า ปลายักษ์ในภาพนี้มีอายุเท่าไหร่กันแน่ ซึ่งทางหน่วยงานไม่ได้แจ้งไว้ว่ามีการตรวจสอบเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม มีการวัดขนาดของมันไว้คร่าว ๆ ว่าลำตัวยาวราว 7 ฟุต ซึ่งเมื่อนำไปคำนวณตามอัตราการเติบโตของปลาพันธุ์นี้แล้ว คาดว่ามันน่าจะมีอายุราว 40 ปี ซึ่งตามธรรมชาติของปลาจระเข้แล้ว เมื่อโตเต็มที่ ลำตัวอาจยาวได้มากกว่า 8 ฟุต และมีน้ำหนักตัวมากกว่า 300 ปอนด์ หรือไม่ต่ำกว่า 130 กก.

สถิติของปลาจระเข้ตัวใหญ่ที่สุดที่เคยมีคนจับได้ในสหรัฐ เกิดขึ้นในปี 2554 ในรัฐมิสซิสซิปปี ปลาตัวนั้นมีน้ำหนักราว 327 ปอนด์ (ราว 148 กก.) คาดว่ามันมีอายุไม่ต่ำกว่า 95 ปี ส่วนปลาจระเข้ที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีคนจับได้ในรัฐเทกซัสนั้น มีน้ำหนัก 302 ปอนด์ (ราว 136 กก.) ในปี 2496 และยังไม่มีชาวเทกซัสคนไหนทำลายสถิติประจำรัฐได้

แหล่งข่าว : star-telegram.com

เครดิตภาพ : Facebook/Texas Parks and Wildlife