จากกรณี กระแสข่าวเกี่ยวกับอาหารที่บรรจุกระป๋องกำลังปรับตัวขึ้นราคา ทำให้ผู้บริโภคต้องเตรียมตัวรับมือกับค่าครองชีพที่กำลังจะสูงขึ้นตามไปด้วย และถ้าหากเป็นเช่นนั้นจริง ก็อาจส่งผลให้เหล่าพ่อค้าแม่ค้าหัวใส แอบนำสินค้าเก่าๆ ออกมาขายปะปนเพราะหวังผลกำไรจากสถานการณ์ ดังนั้น ผู้บริโภคจึงจำเป็นต้องตรวจสอบ “วันที่ผลิต” และ “วันหมดอายุ” ให้ดีก่อนซื้อ แต่เพราะสินค้าบางอย่าง ระบุอักษรตัวย่อเป็นภาษาอังกฤษ อาจทำให้หลายท่านเกิดความสับสนได้ “เดลินิวส์ออนไลน์” จึงได้รวบรวมอักษรย่อที่อยู่ตามผลิตภัณฑ์ต่างๆ มาให้ท่านทบทวนกันอีกสักครั้ง

EXP (Expiry Date) และ EXD (Expiration Date) คือ “วันหมดอายุ” หากเลยวันที่ระบุไปแล้วไม่ควรบริโภคเข้าไปอย่างเด็ดขาด ทั้งนี้ ต้องสังเกตให้ดีด้วยว่า มีการระบุวันที่แบบไหน วัน/เดือน/ปี หรือ ปี/เดือน/วัน กันแน่

BB (Best Before) และ BBE (Best Before End) คือ “วันที่ควรบริโภค” หากเราซื้ออาหารมาแล้ว ยังไม่เลยวันที่ระบุไว้ แปลว่า รสชาติอาหารยังไม่เพี้ยน แต่หากเลยวันที่ระบุไว้ ก็ยังทานได้อยู่ แต่รสชาติ คุณค่าสารอาหาร อาจไม่เหมือนเดิม ดังนั้น จึงควรตรวจสอบ สีกลิ่น และความผิดปกติก่อนบริโภค

MFD (Manufactured Date) และ MFG (Manufacturing Date) คือ “วันที่ผลิต” เปรียบเสมือนสูจิบัตรทุกผลิตภัณฑ์ต้องระบุชัดเจน ส่วนใหญ่อยู่คู่กับ “วันหมดอายุ” หรือ EXP, EXD เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถคำนวนได้ว่าสินค้าชิ้นนี้ มีอายุประมาณกี่วัน และจะได้บริโภคเข้าไปทันก่อนที่มันจะเสียนั่นเอง.