เมื่อวันที่ 30 มี.ค. เวลา 14.00 น. ที่โรงแรมแคป ดารา รีสอร์ท พัทยา จ.ชลบุรี พรรคประชาธิปัตย์ จัดสัมมนา สส. และคณะกรรมการบริหารพรรค โดยมีนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรค นายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา และเลขาธิการพรรค พร้อมด้วยรองหัวหน้าพรรค รองเลขาธิการพรรค กรรมการบริหารพรรค และ สส. เข้าร่วมงานอย่างพร้อมเพรียง ขณะที่นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรค ที่ไม่ได้เข้าร่วมสัมมนา เนื่องจากติดภารกิจบรรยายทางวิชาการ

ทั้งนี้ นายเฉลิมชัย กล่าวกับสมาชิกพรรค ว่า การที่พรรคประชาธิปัตย์กำหนดสัมมนาครั้งนี้ เพราะใกล้จะปิดสมัยประชุมรัฐสภาแล้ว ขณะเดียวกันจะมีการทำบุญวันเกิดพรรค ครบรอบ 79 ปี ในวันที่ 6 เม.ย. นี้ จึงอยากให้ทุกคนมาร่วมกัน และจะมีการประชุมใหญ่สามัญประจำปีในปลายเดือน เม.ย. ดังนั้น วันนี้เหมาะสมที่จะมาพูดคุยกันในรายละเอียดต่างๆ ทั้งแนวทางในการประชุมใหญ่ การจัดงาน และความคืบหน้าในการขับเคลื่อนพรรค รวมทั้งแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน พร้อมรับฟังความคิดเห็นทุกฝ่าย ขณะที่ผู้บริหารพรรค จะมาชี้แจงว่าเราได้ขับเคลื่อนอะไรบ้าง และเป้าหมายจะเป็นอย่างไร ดังนั้น ในช่วงเย็นวันนี้ อยากให้ทุกคนมารับประทานอาหารด้วยกัน พูดคุยแบบพี่แบบน้อง แบบคนในครอบครัว

จากนั้น นายเดชอิศม์ กล่าวว่า หลักของพรรคการเมืองมีส่วนสำคัญ 4 ส่วน คือ 1.กรรมการบริหารพรรค 2.สส. 3.อดีต สส. สาขาพรรค และตัวแทนพรรค 4.ประชาชนที่สนับสนุนมาเป็นผู้แทนฯ เพราะฉะนั้น การสัมมนาในวันนี้ สส. และคณะกรรมการบริหารพรรค ต้องมาร่วมกันคิด มาร่วมกันกำหนดแนวทาง ที่สำคัญ เราต้องมาเป็นหนึ่งเดียว และต้องมีเอกภาพ เพื่อขับเคลื่อนพรรคเดินไปข้างหน้า สิ่งสำคัญ เราต้องละลายพฤติกรรม ใครมีอะไรในใจก็มาพูดคุยกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คืนนี้ไม่อยากให้คนขาด อยากให้ไปดูบรรยากาศผ่อนคลาย ใครพอใจ ใครจะแนะนำเรื่องอะไร ก็สามารถพูดได้เลย ตนคิดว่านี่คือก้าวแรกในฐานะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ที่จะนำพาพรรคไปข้างหน้า