เมื่อวันที่ 26 พ.ค. นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. ร่วมกับ พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 เปิดปฏิบัติการปิดล้อมจับกุม ยึด อายัด ทรัพย์สินเครือข่ายนายธนพล รามจุล ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย และกรุงเทพฯ พร้อมขยายผลยึดอายัดทรัพย์สินกว่า 20 ล้านบาท โดยมี ฯพณฯ โจนาทาน คิงส์ เอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ ประจำประเทศไทย ร่วมสังเกตการณ์การแถลงข่าว   

นายวิชัย กล่าวว่า การจับกุมดังกล่าว สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 2 มี.ค. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ด่านตรวจยาเสพติดแม่พริก จ.ลำปาง จับกุมนายบุญเลิศ รามจุล นายธนพล รามจุล และ น.ส.กัญญารัตน์ เพิ่มรุ่งเรือง พร้อมของกลาง ยาบ้า 2,000,000 เม็ด ไอซ์ 297 กิโลกรัม คีตามีน 20 กิโลกรัม ซุกซ่อนในกล่องพลาสติกหลังรถกระบะบรรทุกสินค้าทะเบียน กรุงเทพมหานคร จำนวน 1 คัน ต่อมาเจ้าหน้าที่สืบสวนขยายผล รวบรวมพยานหลักฐาน ขออนุมัติหมายจับ ผู้สั่งการ/เจ้าของยาเสพติดและผู้ร่วมขบวนการตามหมายจับศาลจังหวัดเชียงราย จำนวน 3 ราย ปฏิบัติการในพื้นที่ จ.เชียงราย และกรุงเทพฯ ดังนี้ 1.นายสุริยา พรหมมิน อายุ 57 ปี ทำหน้าที่เป็นผู้ว่าจ้าง/ผู้สั่งการ

โดยสามารถจับกุมได้ ณ บริเวณคอนโดมิเนียม ย่านเสนานิคม เขตจตุจักร กทม. 2.นายสมพงษ์ พุทธวงค์ อายุ 46 ปี ทำหน้าที่เป็นผู้สั่งการ/ประสานงาน จับกุมได้บริเวณหลัก กม.ที่ 49 ถนนบายพาส ต.ดงมะดะ อ.แม่ลาว จ.เชียงราย (พบการโทรศัพท์หานายบัณฑิตย์ จึงติดตามและจับกุมได้บริเวณดังกล่าว) และ 3.นายบัณฑิตย์ ไวยะกา อายุ 34 ปี ทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานลำเลียง จับกุมได้ขณะขับรถยนต์ออกจากบ้าน หมู่ที่ 6 ต.ธารทอง อ.พาน จ.เชียงราย พร้อมของกลางยาเสพติด ไอซ์น้ำหนัก 400 กิโลกรัม และยาบ้า 2,600 เม็ด

นายวิชัย กล่าวอีกว่า จากนั้นขยายผลตรวจสอบทรัพย์สินของผู้ต้องหาและผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมทรัพย์สินจาก 3 เป้าหมาย ได้แก่ รถยนต์ 5 คัน จักรยานยนต์ 1 คัน รถบรรทุก 10 ล้อ พร้อมรถเกี่ยวข้าว อาวุธปืน ชุดโต๊ะไม้ ที่ดิน และสิ่งปลูกสร้างรวม 12 รายการ รวมมูลค่าประมาณ 26,273,000 บาท ทั้งนี้ สำนักงาน ป.ป.ส. มีมาตรการปราบปรามกลุ่มผู้ค้าและเครือข่ายยาเสพติดในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนอย่างต่อเนื่อง และดำเนินการสกัดกั้นอย่างเข้มข้น เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีสถานการณ์ปัญหายาเสพติดรุนแรง และจะมีการจัดการกับกลุ่มเครือข่ายผู้ลักลอบขนยาเสพติดอย่างจริงจัง เพื่อไม่ให้ยาเสพติดเข้าสู่ตอนในของประเทศได้ ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญในการช่วยลดปัญหาการแพร่ระบาดยาเสพติดในภาพรวมของประเทศไทย และขอเตือนอีกครั้งว่า ตามประมวลกฎหมายยาเสพติดผู้ที่ลักลอบนำเข้ายาเสพติดให้โทษประเภทที่ 1 (ไอซ์) นั้น จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 15 ปี ปรับไม่เกิน 1,500,000 บาท และกรณีเป็นหัวหน้า ผู้สั่งการ จำคุก 5 ปี ถึงตลอดชีวิต ปรับ 500,000-5 ล้านบาท หรือประหารชีวิต