เมื่อเวลา 09.36 น. วันที่ 29 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีแถลงการณ์ของ รร.ภูบดินทร์พิทยาลัย เลขที่ 4/9 ถนนประชาอุทิศ ตำบลขันเงิน อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร ใจความว่า “ประกาศ แจ้งสถานการณ์ฉุกเฉิน 29/5/66 เวลา 08.32 น. โดยระบุว่า ฝ่ายบริหารโรงเรียนภูบดินทร์พิทยาลัย ขอประกาศแจ้งสถานการณ์ฉุกเฉิน (สีแดง/อาวุธปืน) ในโรงเรียน เพื่อความปลอดภัยของนักเรียนทุกคน ขออนุญาตปิดประตูใหญ่ของโรงเรียน และหากท่านผู้ปกครองประสงค์จะรับเด็กนักเรียน ขอให้แจ้งผ่านทางไลน์กลุ่มผู้ปกครอง เพื่อรับนักเรียนเท่านั้น

ในขณะนี้สถานการณ์ปลอดภัยคณะครู บุคลากรและนักเรียนทุกคนปลอดภัย มีคณะเจ้าหน้าที่ตำรวจมาดูแลที่โรงเรียน ทางโรงเรียนกราบขออภัยอย่างยิ่งหากมีการจราจรติดขัดในวันนี้ เนื่องจากทางโรงเรียนมีความจำเป็นต้องคัดกรองบุคคลเข้าออกเพื่อความปลอดภัยของคณะครู บุคลากร และนักเรียนทุกคน เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมติดตามผู้ก่อเหตุออกนอกบริเวณโรงเรียนได้ตั้งแต่ 10 นาทีแรก ลงชื่อ ดร.ณวิชญ์ ชินบุรารัตน์ ผู้อำนวยการ

ต่อมา ได้ออกแถลงการณ์อีกฉบับ ใจความว่า แถลงการณ์เหตุฉุกเฉิน ฉบับที่ 1/29-5-66 เวลา 09.56 น. ทางโรงเรียนภูบดินทร์พิทยาลัย ขออนุญาตแถลงการณ์ชี้เป็นประเด็นต่าง ๆ ดังนี้ 1. ผู้ก่อเหตุคือผู้ปกครองของนักเรียนของสถานศึกษา และได้มีการนำอาวุธเข้ามาภายในโดยการปกปิดเสมือนหนึ่งไม่มีอาวุธ 2. จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นักเรียนไม่ได้ถูกจับเป็นตัวประกัน แต่เป็นบุตรผู้ก่อเหตุ ซึ่งผู้ก่อเหตุต้องการมารับบุตรของตน 3. เนื่องจากคณะครูบุคลากรได้จัดการความปลอดปลอดภัยตาม CODE 3 จากคลิปภาพจึงไม่มีนักเรียนคนใดปรากฏในเหตุการณ์ เนื่องจากคณะครูและบุคลากรได้ปฏิบัติการตามมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด

4. จากภาพผู้ก่อเหตุไม่พบนักเรียน จึงเอาอาวุธมาขู่ 5. สถานการณ์ดังกล่าว ได้มีการควบคุมและคลี่คลายและติดตามโดยท่านผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ท่านศึกษาธิการจังหวัดชุมพร ท่านนายอำเภอหลังสวน ท่านผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรหลังสวน 6. ขอขอบพระคุณคณะครูและบุคลากรของเราทุกคน ที่จัดแนวทางความปลอดภัยตามระบบ Code 3 จนทุกคนปลอดภัย

ดร.ปุณณพร ชินบุรารัตน์ เป็นหนึ่งในทีมผู้บริหารของโรงเรียนดังกล่าวว่า ในช่วงเวลา 08.00-08.30 น. ขณะที่ นักเรียน และคณะครู กำลังเข้าแถวที่หน้าเสาธงของ รร. ได้มีครูสังเกตเห็นชายคนหนึ่งถือห่อผ้า มีพานท้ายปืนโผล่ออกมา จึงส่งสัญญาณ โค้ด 3 หมายถึง เหตุฉุกเฉิน ทำให้คณะครูทราบทันทีว่า มีเหตุร้ายขึ้น จึงรีบนำนักเรียนเข้าห้องเรียน และล็อกประตูห้องเรียนทันที พร้อมทั้งแจ้งเหตุไปยัง สภ.หลังสวน ครูของโรงเรียนได้เข้าไปถามชายคนดังกล่าวว่า ต้องการอะไร ชายคนดังกล่าว อายุไม่เกิน 50 ปี ตอบว่า ต้องการรับตัวลูกชายกลับ จึงประสานงานจนพบตัวลูกชาย และสอบถามไปยังป้าของเด็ก ที่ลงชื่อเป็นผู้ปกครอง ชายดังกล่าวจึงรับลูกชายกลับไป เหตุการณ์เกิดขึ้นเพียง10 นาที ต่อมาได้มีตำรวจเดินทางมาและตรึงกำลังในพื้นที่โรงเรียน โดยไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ หรืออันตรายแต่อย่างใด นอกจากความแตกตื่น ส่วนเรื่องอื่นๆ ขอให้เป็นหน้าที่ของตำรวจ

ด้าน พ.ต.อ.ฉลาด พลนาการ ผกก.สภ.หลังสวน เปิดเผยว่า ชุดสืบสวนชุดเคลื่อนที่เร็ว รายงานไปยังกองบังคับการ ตร.ชุมพร ว่า รับแจ้งจาก 191 ว่ามีชายคลุ้มคลั่ง ถือปืนเข้ามาในโรงเรียนภูบดินทร์พิทยาลัยเพื่อมารับลูก และเข้าใจผิดคิดว่าลูกโดนรังแก จึงจะไปรับลูกกลับมาที่บ้าน โดยพาอาวุธปืนติดตัวไปด้วย ทำให้เกิดการแตกตื่นในโรงเรียน หลังจากรับลูกมาแล้ว ได้ขับรถเวียนไปบริเวณตลาดอวยชัย 2 (บ้านพี่ชาย) เพื่อไปเจรจาอะไรบางอย่าง หลังจากนั้น ตำรวจได้ติดตามไป เมื่อชายดังกล่าวเห็นจึงได้ขับรถหลบหนี กลับมายังที่บ้านพัก คือหมู่บ้านบ้านสวย ข้างห้างโลตัส ต.ท่ามะพลา อ.หลังสวน จ.ชุมพร ระหว่างการติดตามไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ตำรวจนำทีมควบคุมพื้นที่อยู่บริเวณหน้าหมู่บ้านบ้านสวย และทำการเจรจา สุดท้ายคนร้ายยอมมอบตัว ซึ่งผู้ต้องหาพูดจารู้เรื่อง ไม่มีอาการหลอน จึงได้ส่งตัวไปตรวจสุขภาพจิตและตรวจสารเสพติด ส่วนทางด้านคดี จะดำเนินการตามความผิดที่ก่อขึ้น อาทิ การพกพาอาวุธปืนไปในที่สาธารณะ การเสพยาเสพติด ส่วนข้อหาอื่นขอดูรายละเอียดเพิ่มเติม