เมื่อวันที่ 30 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ “World Forum ข่าวสารต่างประเทศ” โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า ” ต้นไม้สีรุ้ง หรือ Rainbow Tree *เป็นภาพที่แชร์จำนวนมากปัจจุบัน มาทำความรู้จักกับ Rainbow Tree เป็น ยูคาลิปตัส ชนิดหนึ่ง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Eucalyptus deglupta ยูคาลิปตัส ดีกลัปตา หรือ ยูคาลิปตัสสีรุ้งตามชื่อเรียก

ถิ่นกำเนิดยูคาลิปตัสสีรุ้งเติบโตในที่ลุ่มและป่าฝนบนภูเขาตอนล่างจากระดับน้ำทะเลจนถึงระดับความสูงถึง 1,800 ม. (5,900 ฟุต) มีถิ่นกำเนิดในอินโดนีเซีย ปาปัวนิวกินี และฟิลิปปินส์

ปัจจุบันนิยมปลูกอย่างแพร่หลาย เพราะเป็นพืชเศรษฐกิจ นิยมนำมาทำเนื้อเยื่อกระดาษ ต้นไม้โตเร็ว ลำต้นตรงสามารถสูงได้ถึง 76 เมตร ทนต่อโรค ไม่ค่อยมีศัตรูพืช และโรคจากธรรมชาติ ต้นยูคาลิปตัสสีรุ้งมีชื่อในท้องถิ่นฟิลิปปินส์ว่าต้น บากรา มักพบในป่าฝนมินดาเนา

ยูคาลิปตัสสีรุ้ง มีสีสันสวยงามเหมือนงานศิลปะ เหมือนคนใช้ดินสอสีมาระบายต้นไม้ เมื่อลำต้นโตเปลือกจะลอกออก เผยให้เห็นสีเขียวนีออน และเมื่อเวลาผ่านไปจะเปลี่ยนเป็นสีต่างๆ เช่น สีแดงสด สีส้ม สีฟ้า สีชมพู สีม่วง และสีอื่นๆ ต้นไม้สีรุ้งมีดอกสีขาว ใบสีเขียวเกือบตลอดทั้งปี

ขอบคุณข้อมูล – ภาพ เพจ “World Forum ข่าวสารต่างประเทศ”