เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ที่วัดเขาพระทอง หมู่ 1 ต.เขาพระทอง อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ได้มีการแห่และอัญเชิญพระพุทธเมตตามหาโลกนาถมุนีศรีวิชัย จากโรงหล่อจาก จ.นครปฐม กลับไปประดิษฐานในพระอุโบสถวัดเขาพระทอง ต.เขาพระทอง อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งจะมีการประกอบพิธีสมโภชและมหาพุทธเทวาภิเษกในวันที่ 4 มิ.ย. นี้ และมีกำหนดจัดงานประเพณี “แห่ผ้าห่มหลวงพ่อองค์ใหญ่” เนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลโลก และ “คอนเสิร์ตมหาบุญมหากุศล” ที่กำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 3-14 มิ.ย. 66 ณ สนามวัดเขาพระทอง

โดยประชาชนที่ทราบข่าว ได้เดินทางมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก โดยพระพุทธเมตตาฯ ประดิษฐานชั่วคราวอยู่บนรถบรรทุก 6 ล้อ ตกแต่งอย่างสวยงาม ก่อนจะตั้งขบวนและร่วมกันแห่เข้าวัด โดยมีพระมหาอารยันต์ อานันโท เจ้าอาวาส นำคณะสงฆ์สวดเจริญพระพุทธมนต์อย่างต่อเนื่อง จากนั้นขบวนแห่ได้เดินเวียนโบสถ์ 3 รอบ ก่อนจะใช้รถเครนยกองค์พระพุทธเมตตาฯ พร้อมฐานหนัก 1,300 กิโลกรัม ขึ้นประดิษฐานบนแท่นที่จัดเตรียมไว้ภายในโบสถ์ โดยคณะสงฆ์ร่วมสวดชยันโต ในขณะที่เจ้าหน้าที่ได้ทำการจุดประทัดเฉลิมฉลอง 10,000 นัด

หลังเสร็จสิ้น ผู้ที่ร่วมในพิธีโดยเฉพาะคอหวย ต่างกรูกันเข้าไปตรวจสอบเลขหางประทัด ที่จุดเฉลิมฉลองในพิธีประดิษฐานพระพุทธเมตตาฯ ซึ่งปรากฏเลข 89 และ 362 ก่อนรีบแยกย้ายกันออกไปกว้านหาซื้อลอตเตอรี่ จนขายดีหมดเกลี้ยงภายในพริบตา.