เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ที่สนามบินกองทัพอากาศจังหวัดสตูล หมู่ 6 ต.คลองขุด อ.เมืองสตูล นายธนาคม ฉายนิ่ม อาสาฉุกเฉินการแพทย์งานกู้ชีพกู้ภัยเทศบาลตำบลคลองขุด นายสมบัติ เจริญขวัญ ผู้ใจบุญที่ชื่นชอบและรักสุนัข และเป็นผู้ที่ชอบเหลือสังคมของจังหวัดสตูลร่วมกันเข้าช่วยสุนัขจรจัดเพศเมีย สีขาว ที่หัวติดอยู่ในกระป๋องพลาสติกใสวิ่งไป-มาอย่างน่าสงสารภายหลังสืบทราบว่า สุขนัขจรจัดมุดหัวเข้าไปในกระป๋องพลาสติกใสไม่สามารถเอาพลาสติกดังกล่าวหลุดออกจากตัวเองได้วิ่งไป-มาในสภาพหิวโซเพราะว่า อดอาหารมานานร่วมสัปดาห์ ทั้งนี้นายธนาคม และนายสมบัติ และคณะฯ ได้วิ่งไล่สุนัขเคราะห์ร้ายตัวดังกล่าวเพื่อจับมาช่วยเหลือจนสามารถจับสุนัขตัวดังกล่าวนี้ได้สำเร็จก่อนนำกรรไกรมาตัดกระป๋องพลาสติกออกกันอย่างทุลักทุเลจนสำเร็จและได้ปล่อยสุนัขตัวนี้เป็นอิสระ

ทั้งนี้สำหรับสุนัขจรจัดเพศเมียตัวนี้ มีผู้คนพบเห็นหัวติดอยู่ในกระป๋องพลาสติกใสนี้นานหลายวันแล้วและวิ่งวุ่นไป-มาอยู่บริเวณสนามบินชั่วคราว กองทัพอากาศจังหวัดสตูลทั้งนี้กลุ่มคนผู้รักสุนัขได้พยายามช่วยแต่ไม่สามารถช่วยเหลือได้

นางสาวจริงใจ สุวรรณจุณี อายุ 38 ปี นักท่องเที่ยวมาเที่ยวงานกาชาด และเป็นหนึ่งผู้ที่มีใจรักสุนัข กล่าวว่า ได้พบน้องหมาจรจัดเพศเมียตัว มีขนสีขาว หัวเข้าไปติดกับกระป๋องพลาสติกใส น่าว่า น้องหมาตัวนี้คงหิว เนื่องจากดันหัวเข้าไปกินอาหารจนเอาหัวดันออกมาจากกระป๋องไม่ได้ โดย ติดมาเป็นระยะเวลา 7 วันแล้ว สุขันตัวนี้ อดข้าว อดอาหาร-น้ำนับว่า ยังโชคดีที่ยังไม่ตาย และมีกู้ชีพเข้าช่วยเหลือ

สำหรับสนามบินกองทัพอาการสตูลลานแห่งนี้ถูกใช้เป็นสถานที่จัดงานกาดชาดประจำปี 2567 มาตั้งแต่วันที่ 11 – 21 เม.ย.2567 สภาพพื้นที่สตูลบินบางส่วนนั้น เป็นป่าเสม็ด และเป็นสวนปาล์มฯ พบว่า มีสุนัขจรจัดกว่า 50 ตัวที่ถูกนำมาทิ้งไว้.