เหตุการณ์เริ่มขึ้นเมื่อช่วงค่ำวันที่ 2 มิ.ย. 66 ศูนย์วิทยุรับแจ้งเหตุ 191 ได้รับแจ้งว่ามีเหตุ คนร้ายใช้อาวุธปืน บุกยิงป้อมตำรวจ ต.วังพิกุล อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ ภายหลังพบของกลาง ปลอกกระสุนปืนขนาด 9 มม. จำนวน 3 ปลอก โดยคนก่อเหตุคือ นายสมภพ ไทยวัฒนาตระกูล หรือ “ส.จ.เบิร์ด” นักการเมืองท้องถิ่นคนดังของ จ.เพชรบูรณ์ จากการสอบปากคำวพยานซึ่งเป็น อส.ตร. ในป้อมเกิดเหตุ 2 นาย ยืนยันว่า ส.จ.เบิร์ด เป็นคนลงมือยิงปืนใส่อ่างน้ำวงปูนซีเมนต์เลี้ยงปลา 1 นัด เจ้าหน้าที่พบหัวกระสุนที่อ่างน้ำด้วยจึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

ก่อนเกิดเหตุ อส.ตร จำนวน 2 นาย ให้การว่า กำลังนั่งทานข้าวที่ด้านหลังป้องยาม จากนั้นได้ยินเสียงปืนดังขึ้นบริเวณหน้าป้อม โดย สจ.คนดัง จะเดินเข้ามาที่ด้านหลัง ด้วยอาการเมาสุรา ถาม อส.ตร. ทั้ง 2 นาย ว่า “…ป้อมนี้ไม่มีตำรวจ อยู่เหรอ…” จากนั้นได้ใช้อาวุธปืนที่พกติดตัวมา ยิงเข้าใส่อ่างน้ำ 1 นัด แล้วก็เดินจากไปเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ท่ามกลางความตกใจของ อส.ตร ทั้ง 2 นาย ซึ่งช่วงเกิดเหตุถือว่าโชคดีมาก เพราะตำรวจประจำตู้ออกลาดตระเวน ตรวจดูความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ จึงไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น ขณะที่ฝ่ายสืบสวนพบว่า กล้องวงจรปิดสามารถจับภาพรถของ ส.จ.เบิร์ด ที่มาจอดรถฝั่งตรงข้ามก่อนจะยิงปืนขึ้นฟ้า 1 นัด จากนั้นก็เดินข้ามถนนไปที่ป้อมตำรวจเพื่อก่อเหตุ

ต่อมาในช่วงวันที่ 3 มิ.ย. 66 พล.ต.ต.ฐเดช กล่อมเกลี้ยง ผบก.ภ.จว.เพชรบูรณ์ เปิดเผย ต้องดำเนินคดี “ส.จ.เบิร์ด” ให้ถึงที่สุด โดยยืนยันว่าจะไม่มีการะละเว้นแต่อย่างใด ขณะที่ “ส.จ.เบิร์ด” นำอาวุธปืนของกลางเดินทางเข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวน สภ.บึงสามพัน พร้อมกับให้การอ้างว่า เป็นเรื่องเข้าใจผิดกัน ไม่ได้เป็นการยิงปืนใส่ป้อม แต่เพราะปืนลั่นในช่วงเข้าไปหาผู้ใหญ่บ้านในป้อมดังกล่าว ยืนยันว่าไม่ได้ยิงปืนใส่ใคร หรือมีเรื่องบาดหมางกับใครมาก่อน ขอโทษฝ่ายตำรวจที่ทำให้เกิดความเสียหาย

และในช่วงบ่ายของวันที่ 3 มิ.ย. 66 พล.ต.ต.ฐเดช ได้สั่งการให้ตำรวจบึงสามพัน สนธิกำลังกับฝ่ายสืบสวนภูธรภาค 6 สืบสวนจังหวัดเพชรบูรณ์ หน่วยสวาท กองพิสูจน์หลักฐาน รวมกำลังกว่า 60 นายบุก เข้าตรวจค้นบ้านพักของ “ส.จ.เบิร์ด” ซึ่งก็พบว่ามีปืนถูกเก็บไว้ในตู้เซฟรวม 15 กระบอก (ปืนพกสั้น 13 กระบอก ปืนยาว 2 กระบอก) พร้อมเครื่องกระสุนประมาณ 500 นัด จึงได้อายัดไปตรวจสอบทันที

ขณะเดียวกัน มีรายงานข่าวแจ้งว่า ได้มีหนังสือด่วนที่สุด ออกโดย “อำเภอบบึงสามพราน” ลงนามโดย นายสมพงษ์ ทองหนูนุ้ย นายอำเภอบึงสามพัน เพื่อเรียนผู้ว่าราชการจังหวัด กรณีดำเนินการตรวจสอบการได้รับอนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืนของ นายสมภพ ไทยวัฒนาตระกูล หรือ “ส.จ.เบิร์ด” และอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริง ประกอบกับพฤติการณ์ และการกระทำนำมาประกอบการพิจารณาทบทวนการอนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืน เพื่อพิจารณาทำประกันทัณฑ์บน หรือพิจารณาสั่งเพิกถอนใบอนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืนของบุคคลดังกล่าว ซึ่งงานต้องก็ต้องรอผลการตรวจสอบว่า จะมีการดำเนินการเพิกถอนใบอนุญาต ใบ ป.4 ของ ส.จ.เบิร์ด ได้จำนวนกี่ใบ.