เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน กล่าวถึงกรณีแพทย์และบุคลากรการแพทย์ในส่วนของโรงพยาบาลรัฐ ลาออกจำนวนมาก ว่าที่ผ่านมา การที่แพทย์หรือบุคลากรการแพทย์ลาออกจากโรงพยาบาลภาครัฐนั้น ตนไม่อาจจะทราบสาเหตุที่แท้จริง อาจจะเป็นเรื่องระบบโครงสร้าง เรื่องการบรรจุเป็นข้าราชการ หรือเหตุผลส่วนตัวอื่นๆ เราไม่อาจจะก้าวล่วงได้ แต่ที่ผ่านมา มีข้อครหาว่าทางโรงพยาบาลเอกชนมีการดึงตัวบุคลากรเหล่านี้ออกมา ซึ่งต้องบอกว่าโรงพยาบาลเอกชนในประเทศมีราวๆ 400 โรง กว่า 90% เป็นการขยายตัวของกลุ่มโรงพยาบาล และเป็นไปตามพื้นที่ที่มีการขยายตัว เช่น เขตเศรษฐกิจพิเศษต่างๆ

แต่โรงพยาบาลเอกชน เราขับเคลื่อนด้วยระบบของผู้เชี่ยวชาญ การจ้างงานส่วนใหญ่จึงเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่เกษียณอายุราชการแล้ว หรือเป็นผู้เชี่ยวชาญที่มาทำพาร์ทไทม์ที่โรงพยาบาลเอกชนก็ได้ แต่ไม่มีการรับแพทย์จบใหม่ ที่ยังไม่มีความเชี่ยวชาญ ดังนั้นสัดส่วนตอนนี้ไม่ได้มีความตึงตัวอะไร แต่จากที่เห็นในสื่อต่างๆ มีรายงานว่า บางคนเป็นแพทย์จบใหม่ ทำงานได้ไม่นานก็ลาออก

อย่างไรก็ตาม เพื่อไม่ให้มีการครหาว่าโรงพยาบาลเอกชนดึงบุคลากรออกจากระบบรัฐ ตอนนี้จึงมีการหารือร่วมกันของผู้เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนแพทย์ แพทยสภา และโรงพยาบาลเอกชน ในเรื่องของการผลิตแพทย์ โดยเฉพาะการที่ประเทศไทย บรรจุการแพทย์ชั้นสูง หรือการเป็นเมดิคัลฮับในแผนพัฒนาประเทศ จึงมีความต้องการบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญ ในส่วนนี้มีการหารือกันว่า จะให้มีแพทย์บางส่วนสามารถรับทุนโรงพยาบาลเอกชนเพื่อเรียนต่อเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง แล้วกลับมาทำงานที่โรงพยาบาลเอกชน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาว่า เอกชนดึงคนของรัฐ ตอนนี้ยังเป็นเพียงการหารือร่วมกัน แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป หรือมีความชัดเจนอะไร

เมื่อถามย้ำว่า แพทย์ที่จบในแต่ละปีมีไม่มาก ดังนั้นมีการพูดถึงสัดส่วนแพทย์ที่สามารถรับทุนโรงพยาบาลเอกชนหรือไม่ว่า อยู่ที่จำนวนเท่าไหร่ถึงจะไม่กระทบกับสัดส่วนบุคลากรภาครัฐ รวมถึงรุ่นแรกจะสามารถเดินหน้าได้เมื่อไหร่ นพ.เฉลิม กล่าวว่า ยังไม่มีความชัดเจนถึงขั้นนั้น แต่จากการหารือเห็นว่าทำได้ ส่วนตัวอยากให้เกิดขึ้นเร็วๆ เพราะเรากำลังเดินหน้าเรื่องเมดิคัลฮับกันอยู่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขเตรียมแถลงข่าวเรื่องการขาดแคลนบุคลากรการแพทย์ ในวันที่ 6 มิ.ย. นี้ เวลา 11.00 น.