สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ว่า นายโยอาฟ กัลลันต์ รมว.กลาโหมอิสราเอล ประกาศมาตรการ “ปิดล้อมขั้นเด็ดขาด” ต่อฉนวนกาซา ซึ่งมีประชากรอาศัยอยู่ราว 2.3 ล้านคน โดยนับจากนี้ จะไม่มีอาหาร น้ำ กระแสไฟฟ้า และก๊าซ เข้าสู่พื้นที่อีกต่อไป “จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง”

อย่างไรก็ตาม อิสราเอลปิดล้อมฉนวนกาซาตั้งแต่ปี 2550 และเรื่องนี้คือหนึ่งในชนวนเหตุของความขัดแย้ง ซึ่งทำให้กลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอลมาแล้วหลายครั้ง

ทหารอิสราเอลประจำการใกล้กับฉนวนกาซา


ทั้งนี้ กลุ่มฮามาสเปิดฉากปฏิบัติการ “อัล-อักซอ ฟลัด” เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ด้วยการยิงจรวดข้ามเขตแดนฉนวนกาซามายังอิสราเอลแล้วมากกว่า 5,000 ลูก และส่งนักรบข้ามพรมแดนเข้ามาในอิสราเอลอย่างต่อเนื่อง ขณะที่กองทัพอิสราเอลตอบโต้ ด้วยปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อเป้าหมาย ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มฮามาส ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องทั้งวันทั้งคืน


การสู้รบรอบนี้ ซึ่งมีความรุนแรงที่สุด นับตั้งแต่สงครามยมคิปปูร์ เมื่อปี 2516 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตในอิสราเอลแล้วมากกว่า 700 ราย จากจำนวนดังกล่าวมากกว่า 250 ราย เป็นผู้เสียชีวิตจากเทศกาลดนตรี ในเมืองทางตอนใต้ของอิสราเอล และตั้งอยู่ไม่ห่างจากฉนวนกาซา ส่วนในฉนวนกาซามีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 400 ราย นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก


ด้านนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาส แสดงความเชื่อมั่นว่า จะเป็นฝ่ายมีชัยชนะเหนืออิสราเอล โดยเป้าหมายของปฏิบัติการครั้งนี้ คือการปลดปล่อยดินแดนที่อยู่ภายใต้การยึดครองของอิสราเอล และการช่วยเหลือนักโทษทั้งหมด ที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำของอิสราเอล.

เครดิตภาพ : AFP