เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. พ.ต.อ.ฐนพงศ์ โพธิ์ทิ ผกก.สภ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี นำกำลังตำรวจไปควบคุมตัว นายธนกฤต อายุ 18 ปี เด็กหนุ่มชาว จ.สุรินทร์ พร้อมของกลางเป็นสร้อยข้อมือทองคำ น้ำหนัก 5 บาท 2 เส้น ที่ร้านทองเยาวราช สินทวี สาขาริมถนนพัทยาใต้ ใกล้เคียงวัดชัยมงคลพระอารามหลวง เมืองพัทยา ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

สอบสวนพนักงานร้านทอง ทราบว่า คนร้ายทำทีเข้ามาขอดูทองคำรูปพรรณหนัก 5 บาท โดยทางร้านเอามาให้เลือก 2 เส้น จังหวะนั้นมีลูกค้าชาวต่างประเทศเข้ามาใช้บริการพอดี คนร้ายจึงอาศัยจังหวะเผลอ คว้าทองคำแล้ววิ่งหลบหนีไป พนักงานรีบวิ่งติดตามไปพร้อมตะโกนเรียกให้คนช่วยเหลือ กระทั่งมีวิน จยย.รับจ้างช่วยจับตัวไว้ได้ จึงรีบโทรฯ แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยก่อนหน้านี้ผู้ก่อเหตุได้มาขอดูทองคำเส้นละ 5 บาท แล้วครั้งหนึ่ง ที่อีกสาขาในซอยพัทยาใต้ 13 ก่อนจะมาก่อเหตุที่สาขานี้

ด้านนายภาณุวิชย์ มาลีหวล อายุ 36 ปี วิน จยย.รับจ้าง เบอร์ 29 ประจำวินฮอลลีวูดพลาซ่า พัทยาใต้ซอย 13 พลเมืองดีที่สามารถจับกุมตัวคนร้ายไว้ได้ เปิดเผยว่า สังเกตเห็นคนร้ายวิ่งหนีไป โดยมีน้องพนักงานไล่ติดตามไป ตนจึงอ้อมไปดักด้านหน้าจนกระทั่งจับตัวไว้ได้ ซึ่งตนก็ไม่รู้ว่าคนร้ายมีอาวุธหรือไม่ แต่เมื่อมีเหตุตรงหน้าก็ต้องช่วยเหลือ

สอบสวนนายธนกฤต ให้การยอมรับสารภาพว่า เป็นผู้ก่อเหตุจริง ส่วนสาเหตุนั้นไม่ใช่เพราะติดยาหรือการพนันแต่อย่างใด แต่เป็นเพราะอยากใช้ชีวิตสุขสบาย แต่ค่าครองชีพที่พัทยานั้นสูง จึงต้องตัดสินใจก่อเหตุ อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบประวัติบุคคลยังพบว่า มีประวัติการก่อเหตุลักทรัพย์ในเวลากลางคืนอีกด้วย