กำลังเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากในวงการแพทย์ กรณีที่คุณหมอหลายคนออกมาแชร์เรื่องราวการทำงานหนัก และภาระงานที่เกินจะรับไหว จนทำให้มีหมอจบใหม่ต่างทยอยลาออกเป็นจำนวนมาก

ล่าสุด Dr.Teen ได้ออกมาแชร์ประสบการณ์ หลังจากที่เคยลาออกจากอาชีพหมอ ที่ต้องรับภาระอันหนักอึ้ง และยังพูดถึงประเด็นที่ไม่สามารถเขียนเหตุผลที่แท้จริงในใบลาออกได้ โดยเธอเล่าว่า “มีประเด็นกันว่าหมอจบใหม่ 2,700 คน ลาออกไปแล้ว 900 คน 1 ใน 3 สัดส่วนของการลาออกมันจะยิ่งเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทุกปี แม้ว่าจำนวนนักเรียนแพทย์เพิ่มขึ้นทุกปี มีโรงเรียนแพทย์เปิดใหม่ขึ้นมาเยอะ แต่คนลาออกเยอะกว่าเดิม

ปัญหามันอยู่ตรงไหนคะ ตอนนี้เหมือนกระทรวง สธ. เขากำลังตักน้ำใส่โอ่งที่มันมีรูรั่ว จะเติมน้ำใส่โอ่งรั่วไม่ได้ เติมยังไงมันก็ไม่เต็ม คือมันเป็นทุกมิติของวงการนี้เลยที่ทำให้คนลาออก หมอก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ลาออก ลาออกมา 5 ปีแล้ว ตอนแรกกะว่าจะไม่ได้ลาออกเลย แต่กะจำทำงานเป็นหมอทั่วไป กะว่าจะทำงานเป็นหมออยู่ที่โรงพยาบาลชุมชนใกล้ๆ บ้าน เราก็เล็งๆ ไว้ว่าเราจะอยู่โรงพยาบาลนี้ไรงี้

แล้วปรากฏว่า ช่วงที่เป็นแพทย์ใช้ทุนปีที่ 2 ซึ่งก็ทำงานโรงพยาบาลชุมชนนี้อยู่ ปรากฏว่าเขา “ลดเงินหมอ” ลดเงินค่าเวร แล้วคือโรงพยาบาลนี้เป็นโรงพยาบาลที่ค่อนข้างใหญ่ โรงพยาบาล 90 เตียง และเหมือนจะกำลังขยายเป็น 120 เตียงด้วยในอนาคต แล้วอยู่ดีๆ ก็มาลดค่าเวร พนักงานที่มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นในอนาคต แต่กลับถูกลดค่าเวรลง เพื่ออะไร

ส่วนตัวพบว่าเวลาที่เรานอนพักผ่อนไม่เพียงพอ พอตื่นมาทำงานตอนเช้ามันจะรู้สึกหวิวๆ ใจสั่น แล้วก็รู้สึกอารมณ์เสีย อารมณ์หงุดหงิดง่าย ซึ่งสุดท้ายมันก็จะไปลงกับทุกคน ซึ่งเราก็รู้ตัวข้อนี้ดี แม้ว่าเราจะพยายามควบคุมอารมณ์แล้ว แต่ก็อดหงุดหงิดไม่ได้ เราไม่อยากจะ toxic ใส่ใคร พยายามมากที่สุดแล้วแต่ก็ทำไม่ได้ คนนอกวงการแพทย์เขาก็มักจะพูดกันว่า ทนไม่ได้ก็ลาออกสิ ก็เลยลาออก

สงสารเพื่อนนะ เพราะหมอคนหนึ่งออก ภาระงานก็จะเพิ่มขึ้นอีก แต่เราก็สงสารตัวเองมากกว่า อยากพักผ่อนอยากตื่นมาแล้วอารมณ์สดใสมากกว่านี้ เราก็คิดว่าระบบแบบนี้คงไม่เหมาะกับเรา ถึงแม้ว่าจังหวัดที่หมออยู่อาจารย์แพทย์ส่วนใหญ่จะน่ารักมาก จะไม่ค่อย toxic เหมือนกับหลายๆ ที่หลายๆ จังหวัดที่เขาเจอๆ กันมา ถือว่าโอเคแล้ว

หมอคนไหนที่อยู่เวรมาแล้วทั้งคืน ไม่ควรทำงานตอนเช้าต่อนะ เพราะว่าร่างมันไม่ได้ ถ้าอย่างน้อยเขาเปลี่ยนระบบตรงนี้ได้ แบบไม่ต้องเข้าราวน์เช้าทุกวัน ไม่ต้องไปออกโอพีดีเช้าทุกวันหลังจากอยู่เวรมา น่าจะดีกว่านี้ คิดว่าถ้าระบบเป็นแบบนั้นเอาจริงๆ ทุกวันนี้หมออาจจะไม่ได้ลาออกก็ได้ สาธารณสุขเขาไม่รู้เรื่องนี้เหรอ แพทยสภาเขาไม่ได้มาสนใจเรื่องตรงนี้เหรอว่าทำไมหมอถึงได้ลาออกกันเยอะ

จะบอกว่าตอนที่หมอเขียนใบลาออก มันจะมีเหตุผลให้เขียน หมอก็เขียนไปว่า “รู้สึกว่าตัวเองไม่เหมาะกับระบบค่ะ” แล้วคุณป้าที่เป็นฝ่ายทะเบียนที่รับเรื่องรับเอกสารเขาอ่าน เขาก็ตีกลับมา แล้วเขาก็บอกกับหมอว่า หมอเขียนเหตุผลแบบนี้ไม่ได้ค่ะ ไม่ได้เลย ไปเขียนมาใหม่นะคะ เขียนประมาณว่าออกไปทำธุรกิจส่วนตัวอะไรแบบนี้ก็ได้ค่ะ ให้เขียนเหตุผลที่ดีกว่านี้

แสดงว่าก่อนหน้านี้ รุ่นก่อนหน้าที่เขาลาออกแล้วเขียนเหตุผลจริงๆ ไปแล้ว ผอ. หรือผู้บัญชาการที่ใหญ่กว่านี้เขาไม่โอเคเหรอ? ทำไมถึงเขียนเหตุผลจริงไม่ได้ การแก้ปัญหาแพทย์ลาออกไม่หยุดแบบนี้ ขั้นแรกเลย ทาง สธ. ต้องยอมรับความจริงก่อนว่าปัญหามันเกิดจากระบบ ถ้าท่านยอมรับความจริงได้ ท่านถึงจะแก้ปัญหาได้ถูกจุด ไม่ใช่มามัวเติมน้ำใส่โอ่งรั่วอยู่ ต้องปิดรูรั่วที่โอ่งก่อน เข้าใจมั้ย?

ขอบคุณข้อมูลและภาพ dr.teeneko