เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1 พ.ต.อ.ศรายุทธ จุณณวัตต์ รอง ผบก.สอท.1 พ.ต.อ.วีระวิทธ์ ผลประสิทธิ์ ผกก.3 บก.สอท.1 จับกุมนายธนวัฒน์ (สงวนนามสกุล) อายุ 20 ปี ตามหมายจับศาลอาญาตลิ่งชัน หลอกเป็นเจ้าหน้าที่กรมศุลกากร ว่ารับพัสดุจะต้องมีใช้จ่ายค่าธรรมเนียมต่างๆ ผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินจำนวนหลายครั้ง รวมเป็นเงิน 36 ล้านบาท

สืบเนื่องจากมีคนร้ายใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ “Helen” โปรไฟล์เป็นรูปหญิงสวยชาวยุโรป ส่งข้อความมาหาผู้เสียหาย และพูดคุยจนสนิทสนมกัน โดยสร้างเรื่องหลอกลวงผู้เสียหายว่ามีความต้องการที่จะมาอยู่กินกันด้วยที่ไทย แต่ขอให้ผู้เสียหายรับพัสดุที่จะส่งมายังประเทศไทยไว้ก่อน จากนั้นมีผู้ใช้ไลน์ “Fast Move Cargo” หลอกว่าเป็นเจ้าหน้าที่กรมศุลกากรแจ้งว่า ถ้ารับพัสดุจะต้องมีใช้จ่ายค่าธรรมเนียมต่างๆ ผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินจำนวนหลายครั้ง รวมเป็นเงินทั้งสิ้นกว่า 36 ล้านบาท ผู้เสียหายรู้ตัวว่าถูกหลอก จึงเดินทางไปแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนจนทราบว่า นายธนวัฒน์ ซึ่งเป็นชาว จ.สมุทรปราการ ได้หลบหนีการจับกุมมาพักอาศัยอยู่ในพื้นที่ย่านยานนาวา จึงได้นำกำลังตรวจสอบ พบผู้ต้องหาเดินอยู่บริเวณวัดปริวาสราชสงคราม เขตยานนาวา กทม. จึงได้แสดงตัวเข้าทำการจับกุมตัว

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งข้อหา ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงเป็นคนอื่น, ร่วมกันโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.