เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บนโลกออนไลน์ได้มีการแชร์เรื่องราวจากคุณแม่ท่านหนึ่ง ที่ได้ออกมาโพสต์ข้อความขอคำปรึกษา หลังจากเปิดโน้ตในโทรศัพท์ของลูกสาว และเจอข้อความว่า “เกลียดครอบครัวนี้ที่สุด อยากตาย มีแต่การกดดัน” โดยคุณแม่เล่ารายละเอียดว่า

“เมื่อเปิดโน้ตในโทรศัพท์ลูก เจอข้อความนี้ทั้งอึ้งทั้งเสียใจ..ทำไมลูกถึงคิดแบบนี้? เราเลี้ยงลูกผิดพลาดตรงไหนไป ทำไมลูกถึงเป็นแบบนี้? คำถามในหัววนไปวนมาว่าทำไม เรารักลูกมากไปจนกลายเป็นทำร้ายลูก

ตอนนี้ลูกอายุ 9 ขวบค่ะเป็นผู้หญิง มีนิสัยเอาแต่ใจ ทำตัวเป็นศูนย์กลางของโลก ไม่รู้จักรอคอย ไม่รู้จักว่าตัวเองผิด แพ้ไม่เป็น ต้องเอาชนะ แต่นิสัยเดิมๆ ของเขาเป็นเด็กที่เหมือนจะปกติน่ารัก แต่แม่รู้สึกว่ามันเริ่มไม่ใช่ เมื่อเขาเริ่มที่จะมีนิสัยที่ไม่น่ารักเอาแต่ใจและเริ่มรุนแรงขึ้น แต่ไม่ได้รุนแรงทางกายแต่เหมือนเป็นทางจิตใจ อารมณ์ของเขา เริ่มเอาตัวเองเป็นศูนย์กลางและเริ่มมีนิสัยแบบนี้กับคนรอบๆ ตัว เพื่อนที่โรงเรียนด้วย กลัวเขาจะไม่มีคนรักเขา

ปกติแล้วแม่จะเลี้ยงแบบค่อนข้างตามใจ เลี้ยงเหมือนเพื่อน ซื้อให้หมดที่อยากได้ ทำให้หมดที่ต้องการ ไม่เคยรู้จักสอนลูกด้านวินัย ไม่เคร่งเรื่องเรียน สนับสนุนทุกกิจกรรมที่ลูกทำทุกอย่าง มันก็ปกติ แต่ทำไมลูกเราเริ่มไม่ปกติ แม่ไม่คิดเลยว่ามันคือผลเสีย มันเป็นเพราะความรักลูก อยากให้ลูกมีอยากให้ลูกสบาย เมื่อเขาเริ่มโต เราเริ่มที่จะเอาเขาไม่อยู่ เวลาสอนลูกเริ่มเถียง ถึงขั้นว่าพ่อแม่ ลูกไม่ฟังที่เราพูด เคยใช้ทั้งการสอนแบบใจเย็น หรือแบบตี มันกลับยิ่งแย่ลงไปกว่าเดิม เขาไม่รับฟังสิ่งที่เราพูด กลายเป็นว่าเราสอนคือไปกดดัน

แม่ควรแก้ปัญหานี้ยังไงดีคะ ตอนนี้มันจะยังแก้ได้ไหม รบกวนแม่ๆ ที่มี ปสก. แบบนี้มาเล่าสู่กันฟังหน่อยค่ะ เครียดมาก อันนี้คือแนวทางที่แม่คิดไว้ว่าจะทำ แต่ไม่รู้ถ้าทำแล้วมันจะส่งผลดีหรือผลเสียตามมา

1.ยึดโทรศัพท์ เพราะตอนนี้โทรศัพท์เหมือนสิ่งมีค่าสำหรับเขาก็ว่าได้ เคยได้ลองยึดแล้วแต่แค่ 2-3 ชม. พอเห็นลูกทำตัวดีขึ้นก็เลยคืนเพราะสงสารลูก

2.หรือปล่อยเลยตามเลย ให้เขารู้ด้วยตัวเอง แต่ไม่ตามใจเหมือนเดิม ไม่ซื้อของที่อยากได้ให้

แม่รู้ว่าแม่ตามใจลูกมากเกินไปจนส่งผลแบบนี้ ตอนนี้ควรจะแก้ไขยังไงดีไปไม่ถูกทาง รู้สึกยิ่งแก้ยิ่งแย่ ยิ่งยึดเขา เขาก็จะยิ่งโกรธหนัก เครียดมากค่ะ”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปเป็นสาธารณะ ต่างก็มีชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย..