เมื่อวันที่ 20 มิ.ย ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.สมพงษ์ ชิงดวง ที่ปรึกษาพิเศษ ตร. หัวหน้าคณะทำงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันต้านภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พล.ต.ต.ชูศักดิ์ ขนาดนิด ผบก.ตอท.บช.สอท. พล.ต.ต.ฐายุฏฐ์ จันทร์ถาวร รอง ผบช.สอท. พร้อมด้วยคณะทำงาน ร่วมกันแถลงข่าวเตือนภัยการหลอกลวงให้โอนเงินทำภารกิจเพิ่มเรทติ้งเกี่ยวกับเว็บไซต์ 18+ และหลอกลวงให้โอนเงินทำภารกิจกดหัวใจใน TikTok เพื่อรับเงินค่าคอมมิชชัน

พล.ต.อ.สมพงษ์ กล่าวว่า ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา (10-17 มิ.ย. 2566) มีสถิติการรับแจ้งความคดีออนไลน์มากที่สุดยังเป็นคดีเดิมๆ 5 อันดับ ได้แก่ อันดับ 1.คดีหลอกลวงซื้อขายสินค้าหรือบริการ 2.คดีหลอกลวงให้โอนเงินเพื่อทำงานหารายได้พิเศษ 3.คดีหลอกลวงให้กู้เงิน 4.คดีข่มขู่ทางทางโทรศัพท์ให้เกิดความกลัวแล้วหลอกให้โอนเงิน (Call Center) และ 5.คดีหลอกลวงให้ลงทุนผ่านระบบคอมพิวเตอร์ สำหรับคดีออนไลน์ที่คนร้ายนำมาหลอกลวงซ้ำเติมประชาชนในช่วงนี้ คือ การหลอกลวงให้โอนเงินทำภารกิจเพิ่มเรตติ้งเกี่ยวกับเว็บไซต์ 18+ และหลอกลวงให้โอนเงินทำภารกิจกดหัวใจใน TikTok เพื่อรับเงินค่าคอมมิชชัน ซึ่งถือเป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วน ต้องย้ำเตือนให้ประชาชนได้รับทราบ

พล.ต.ต.ชูศักดิ์ กล่าวถึงรายละเอียดภัยออนไลน์ที่คนร้ายหลอกลวงให้ประชาชนโอนเงินทำภารกิจเพื่อรับค่าคอมมิชชันเกี่ยวกับเว็บไซต์ 18+ ดังนี้

1. “เข้าดูเว็บโป๊ สูญเงิน 3 ล้าน” คนร้ายโพสต์เฟซบุ๊กโฆษณาหาเหยื่อโดยใช้รูปแบบเว็บไซต์ 18+ เหยื่อหลงเชื่อกดลิงก์เพิ่มเพื่อนไลน์ คนร้ายเสนอเงื่อนไขให้ดูฟรีและมีเงินค่าคอมมิชชันจากการโอนเงินทำภารกิจเพิ่มเรตติ้ง โดยดึงเข้ากลุ่มหน้าม้า 5 คน (รวมเหยื่อและคนร้ายคนที่ 2 ด้วย) จากนั้นคนร้ายให้กดเข้าลิงก์เว็บไซต์ v-verve club ปลอมเพื่อโอนเงินทำภารกิจ เมื่อเหยื่อลงทะเบียนแล้ว ในช่วงแรกให้โอนเงินทำภารกิจจำนวนไม่มาก และเหยื่อได้เงินค่าคอมมิชชัน จากนั้นให้โอนเงินทำภารกิจจำนวนมากขึ้น คนร้ายจะอ้างว่าไม่เขียนบันทึกช่วยจำ เขียนผิด เขียนไม่ครบเว้นวรรคไม่ถูก ฯลฯ เพื่อให้โอนเงินเพิ่ม ต่อมาเมื่อคนร้ายให้เหยื่อถอนเงินได้ แต่ต้องจ่ายค่าภาษี 37% ค่ายืนยันบัญชี 50% และค่าอื่นๆ ทุกครั้งจะให้โอนเพิ่มและอ้างเหมือนเดิมว่า ไม่เขียนบันทึกช่วยจำ เขียนผิด เขียนไม่ครบ เว้นวรรคไม่ถูก ฯลฯ ในช่วงที่ให้เหยื่อโอนเงินเพิ่มนั้น คนร้ายจะแจ้งย้ำตลอดว่าสุดท้ายจะได้เงินคืนทั้งหมด ส่วนเหยื่อเห็นยอดเงินการลงทุนทำภารกิจขึ้นในระบบของเว็บไซต์ปลอม จึงเชื่อว่าจะได้เงินคืนทั้งหมดเช่นกัน สุดท้ายสูญเงินไป 3 ล้านกว่าบาท

2. “รับโทรศัพท์ครั้งเดียว สูญเงินหลายแสน” คนร้ายใช้เบอร์โทรศัพท์ 0-2502-8053 โทรฯ หาเหยื่อแนะนำตัวว่าโทรฯ มาจาก tiktok อยากให้ช่วยทำการตลาดโดยกดหัวใจ แล้วจะได้รับเงินค่าคอมมิชชั่นจำนวนมาก เหยื่อหลงเชื่อกดเพิ่มเพื่อนไลน์ คนร้ายส่งลิงก์แอปพลิเคชัน TikTok ของจริงมาให้เหยื่อกดหัวใจ แล้วให้บันทึกหน้าจอส่งให้ดู คนร้ายจ่ายเงินค่าคอมมิชชันให้เหยื่อ จากนั้นคนร้ายให้เหยื่อกดลิงก์เข้าเว็บไซต์ปลอมโอนเงินทำภารกิจง่ายๆ ใช้เงินทุนน้อยๆ เมื่อทำภารกิจเสร็จให้บันทึกหน้าจอส่งให้ดูแล้วให้เหยื่อโอนเงินเข้าบัญชีม้า คนร้ายโอนเงินทุนพร้อมค่าคอมมิชชันให้เหยื่อคืนเพื่อให้หลงเชื่อ ต่อมาคนร้ายให้เหยื่อเข้ากลุ่ม VIP 3 คน และให้ทำภารกิจ 3 ภารกิจ 9 คำสั่งซื้อ แล้วจึงจะถอนเงินค่าคอมมิชชันได้หลายครั้ง โดยเพิ่มเงื่อนไขให้ยากขึ้น หากทำภารกิจผิดพลาด เหยื่อต้องรับผิดชอบ โดยต้องสั่งซื้อเพิ่ม 3-5 ครั้ง และต้องทำงานให้เสร็จภายในเวลาที่กำหนด ในภารกิจช่วงนี้คนร้ายให้เหยื่อโอนเงินซื้อพอร์ตหุ้น BTC ในเว็บไซต์ปลอมด้วย เหยื่อทำการกิจและโอนเงินตามขั้นตอนที่คนร้ายบอกให้ทำ ซึ่งแต่ละขั้นตอนยอดเงินจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และยอดเงินจะแสดงให้เห็นในระบบ เมื่อทำภารกิจเสร็จจะถอนเงิน คนร้ายอ้างว่าทำผิดขั้นตอน ถอนยอดไม่ตรง ต้องโอนเงินปลดล็อกระบบ และต้องโอนเงินฝากยอดเข้าระบบ สุดท้ายเสียเงินไปจำนวนมาก

พล.ต.ต.ฐายุฏฐ์ กล่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีความห่วงใยประชาชนที่ต้องการมีรายได้พิเศษอาจตกเป็นเหยื่อคนร้ายหลอกลวงให้ทำงานในรูปแบบต่างๆ โดยการทำงานง่าย รายได้ดี มีค่าคอมมิชชันสูง มาจูงใจให้อยากทำภารกิจ จากนั้นคนร้ายจะหลอกให้ทำภารกิจต่างๆ ตามที่กล่าวมาแล้ว สุดท้ายหลอกให้โอนเงิน จะเห็นได้ว่าคนร้ายจะเปลี่ยนรูปแบบการหลอกลวงให้ทำภารกิจไปเรื่อยๆ แต่ให้สังเกตว่า คนร้ายจะเสนอค่าคอมมิชชันจากการทำงานหารายได้พิเศษจำนวนมากๆ มาจูงใจ การโอนเงินทำภารกิจในช่วงแรกๆ

เมื่อเหยื่อโอนเงินจำนวนน้อยๆ เพื่อทำภารกิจไปแล้ว คนร้ายจะโอนเงินทุนพร้อมจ่ายเงินปันผลหรือค่าคอมมิชชันคืน เพื่อให้เหยื่อหลงเชื่อ จากนั้นคนร้ายจะเริ่มหลอกเอาเงิน โดยในช่วงขั้นตอนของการโอนเงินทำภารกิจหรือการถอนเงิน คนร้ายจะให้เหยื่อทำภารกิจหลายภารกิจๆ มีเงื่อนไขยากๆ หากเหยื่อทำไม่ถูกจะอ้างว่าเป็นความผิดของเหยื่อ ในช่วงการโอนเงินทำภารกิจหรือถอนเงินจะให้เหยื่อโอนเงินจำนวนหลายครั้ง โดยอ้างว่าเหยื่อไม่ได้เขียนบันทึกช่วยจำ เขียนบันทึกช่วยจำผิด เขียนไม่ครบ เว้นวรรคไม่ถูก จนบางครั้งเหยื่อต้องโอนเงินยอดเดิมซ้ำๆ 3–5 ครั้ง และในแต่ละครั้ง คนร้ายจะแจ้งย้ำตลอดว่าสุดท้ายจะได้เงินคืนทั้งหมด

ส่วนเหยื่อเห็นยอดเงินการลงทุนทำภารกิจขึ้นในระบบของเว็บไซต์ปลอม (เงินในอากาศ) จึงเชื่อว่าจะได้เงินคืนทั้งหมดเช่นกัน บางครั้งคนร้ายอ้างว่า AI ตรวจพบว่าสลิปโอนเงินผิด หรือการโอนเงินไม่ถูกทำให้ระบบผิดพลาด และจะให้โอนเงินเพิ่ม จึงขอแจ้งเตือนให้ประชาชนได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารถึงวิธีการของคนร้าย และหากต้องการลงทุนในการเทรดหุ้น ควรลงทุนในบริษัทหรือผู้ให้บริการในตลาดทุนที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. โดยตรวจสอบได้จากเว็บไซต์ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย https://www.set.or.th และเพื่อให้รู้เท่าทันภัยออนไลน์ในรูปแบบใหม่ สามารถติดตามข้อมูลการแจ้งเตือนภัยออนไลน์ได้จาก เว็บไซต์ และเพจ เตือนภัยออนไลน์หรือโทรฯ สายด่วน 1441.