เมื่อเวลา 12.08 น. วันที่ 20 มิ.ย. ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการรายงานตัว ส.ส. วันแรก ที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรในช่วงบ่าย ว่า ส.ส. ทยอยเดินทางมาอย่างต่อเนื่อง อาทิ นายโกศล ปัทมะ ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ นายภาคภูมิ บูลย์ประมุข ส.ส.ตาก พรรคพลังประชารัฐ นายสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ ส.ส.นราธิวาส พรรคพลังประชารัฐ และนายอามินทร์ มะยูโซ๊ะ ส.ส.นราธิวาส พรรคพลังประชารัฐ นางขวัญเรือน เทียนทอง ส.ส.สระแก้ว พรรคพลังประชารัฐ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง ส.ส.สระแก้ว พรรคพลังประชารัฐ เป็นต้น

จากนั้น เวลา 14.00 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เดินทางมาถึงรัฐสภาอย่างอารมณ์ดี ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม เพื่อรายงานตัวเป็น ส.ส. ด้วยสูทสีดำเนกไทสีเหลือง โดยมี ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ มารอให้การต้อนรับจำนวนหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประวิตร ได้ใช้เวลารายงานตัว ประมาณ 15 นาที ก่อนที่จะให้สัมภาษณ์ผ่านช่องทีวีรัฐสภา โดยระบุตอนหนึ่งว่า ตนขอขอบคุณประชาชนทุกคนที่ลงมติเลือก ส.ส. ของพรรคพลังประชารัฐ ให้เข้ามาเป็น ส.ส. เพื่อทำงานในสภาผู้แทนราษฎร ทั้งนี้ ตนขอความร่วมมือ ส.ส. ทุกคน ให้ร่วมทำงานเพื่อประโยชน์ของประชาชน ประเทศ และสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่เป็นสถาบันซึ่งประชาชนเคารพและเทิดทูน ให้วัฒนาสถาพรสืบไป

“ผมขอฝากให้ทุกคนทำงาน โดยร่วมมือกัน ส่วนทิศทางของพรรคพลังประชารัฐ จากนี้พรรคจะมีการสัมมนา เพื่อเตรียมพร้อมในการทำงานต่อไป ซึ่งพรรคได้ยึดถือการทำงานในสภา ตามการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และยึดถือตามรัฐธรรมนูญ” พล.อ.ประวิตร กล่าว

จากนั้น พล.อ.ประวิตร ได้ออกมาจากห้องรับรายงานตัว ส.ส. โดยโชว์ใบรับรอง ส.ส. จาก กกต. และบัตรประจำตัว ส.ส. ต่อสื่อมวลชนอย่างอารมณ์ดี ก่อนผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่ารู้สึกตื่นเต้นหรือไม่ที่เป็น ส.ส. ครั้งแรก พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตนเป็นสมาชิกรัฐสภาเมื่อปี 51 จึงมีความคุ้นเคยดี ไม่ตื่นเต้นอะไร ส่วนการโหวตประธานสภาผู้แทนราษฎรนั้น ยังไม่ทราบเป็นเรื่องของอนาคต

เมื่อถามว่า พรรคพลังประชารัฐจะเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวสั้นๆ ว่า “ไม่รู้”

เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร มีชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีด้วย พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ไม่รู้ ไม่ได้คุย” เมื่อถามย้ำว่าได้มีการพูดคุยกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ พล.อ.ประวิตร นิ่งเงียบ ไม่ตอบคําถาม ก่อนจะเดินทางออกจากบริเวณดังกล่าว เพื่อไปขึ้นรถเดินทางกลับ