เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. ที่ วัดพระศรีมหาธาตุวรวิหาร บางเขน ภายหลังจากพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพระพิธีสวดอภิธรรมศพ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี

พลเอกอนุพงษ์ กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยและพี่น้องประชาชนทุกคน ที่ได้ทราบข่าวการจากไปของผู้ว่าณรงค์ศักดิ์ต่างรู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้ง ในฐานะข้าราชการกระทรวงมหาดไทย ท่านได้ทำคุณประโยชน์ให้กับกระทรวงมหาดไทยมากมาย เป็นข้าราชการของแผ่นดินดูแลพี่น้องประชาชน และภารกิจสำคัญยิ่งนอกจากการเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดหลายจังหวัดแล้ว คือการแก้ปัญหาที่ถ้ำหลวงฯ นับเป็นกำลังหลักที่อยู่แก้ไขปัญหา จนประสบผลสำเร็จ ด้วยความมุมานะของท่านการจากไปของท่านทำให้ทุกคนเสียใจ พวกเราจะระลึกถึงท่านและอยากให้ทุกคนช่วยระลึกถึงท่านเช่นเดียวกัน

เมื่อถามว่าข้าราชการกระทรวงมหาดไทยควรนำผู้ว่าฯหมูป่าเป็นแบบอย่างหรือไม่ พลเอกอนุพงษ์ กล่าวว่า ท่านเป็นคนทำงานอย่างทุ่มเทตรงไปตรงมาอย่างที่ทราบข่าว เป็นแบบอย่างที่ดีของข้าราชการกระทรวงมหาดไทย ที่จะยึดถือแนวทางปฏิบัติต่อไป

เมื่อถามว่ากระทรวงมหาดไทยจะมีการพิจารณาเรื่องคุณงามความดี ของท่านเพื่อช่วยเหลือครอบครัวหลังจากนี้อย่างไร พลเอกอนุพงษ์กล่าวว่า ก็คงทำอะไรให้เป็นสิ่งที่ระลึกถึงท่านเพื่อให้ระลึกถึงคุณงามความดีต่อไป

เมื่อถามว่า จะครบรอบเหตุการณ์ถ้ำหลวงในวันพรุ่งนี้ พลเอกอนุพงษ์ กล่าวว่า เหตุการณ์ถ้ำหลวงเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้คนไทยรู้จักท่านในฐานะผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นการแก้ปัญหาที่มีเยาวชนติดที่ถ้ำหลวง ท่านได้แก้ปัญหาร่วมกับหน่วยงานต่างๆจนสามารถที่จะช่วยเหลือเด็กได้ จึงอยากฝากพี่น้องประชาชนได้ระลึกถึงความดีสิ่งดีดีที่ท่านทำไว้ในช่วงนั้นเรื่องของการแก้ปัญหา นอกจากนั้นท่านเองยังเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดอีกหลายจังหวัดปฎิบัติภารกิจช่วยชาติช่วยแผ่นดินเพื่อพี่น้องประชาชนจึงอยากฝากให้ละลึกถึงท่านด้วย

พลเอกอนุพงษ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงรับไว้เป็นพิธีศพในพระบรมราชานุเคราะห์ในพระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรมศพตลอดทั้ง 7 วัน รวมถึงพิธีพระราชทานเพลิงศพด้วย ซึ่งอยู่ในพระบรมราชานุเคราะห์ทั้งสิ้น นอกจากนั้นยังได้มีผู้แทนพระองค์ ได้นำพวงมาลาพระราชทานมาพระราชทานแก่ผู้วายชนม์ เป็นพระมหากรุณาที่คุณอันหาที่สุดมิได้

ทั้งนี้มีรายงานว่าสมาชิกภายในทีมหมูป่าอะคาเดมี่บางคนจะบวชหน้าไฟให้กับผู้ว่าฯหมูป่าพร้อมจะเดินทางมาร่วมสวดอภิธรรมศพในวันที่ 28 มิ.ย.ที่จะถึงด้วย