เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.นายพีระศักดิ์ พอจิต ส.ว. กล่าวถึงกรณีที่พรรคก้าวไกลระบุมีสัญญาณดี จากส.ว.ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ว่าการเลือกนายกรัฐมนตรี เป็นหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภา ซึ่งตนเชื่อว่าทุกคนมีวิจารณญาณ และส่วนตัว ยืนยันชัดเจนว่าจะสนับสนุนผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อจากพรรคที่ได้รับคะแนนเสียงอันดับ 1 เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งขณะนี้คือนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ส่วนส.ว.คนอื่น มีความเห็นที่หลากหลายซึ่งมีความเป็นอิสระในแต่ละบุคคล

เมื่อถามถึงกรณีที่ มีส.ว.บางคนกังวลเรื่องคุณสมบัติของนายพิธานั้น นายพีระศักดิ์  กล่าวว่า  หากเป็นไปตามกฎหมาย ขณะนี้ยังไม่ได้มีคำพิพากษาหรือมีคำตัดสินอะไรออกมาในกรณีคุณสมบัติของนายพิธา ก็ต้องสันนิษฐานว่า ทุกคนเป็นผู้บริสุทธิ์และมีคุณสมบัติครบก่อน 

ส่วนที่มีส.ว.บางคนระบุว่าพรรคเสียงข้างมากอาจไม่ได้ตั้งรัฐบาลและเสียงข้างน้อยอาจจะได้เป็นรัฐบาลนั้น นายพีระศักดิ์   กล่าวว่า ขณะนี้ ยังไม่ถึงเวลาในวันเลือกนายกรัฐมนตรี จึงยังบอกอะไรไม่ได้ แต่เชื่อว่าทุกคนมีอิสระในการตัดสินใจ และใช้ดุลยพินิจที่มีประโยชน์ต่อสังคมส่วนรวม และคำนึงถึงความเป็นประชาธิปไตยให้เดินหน้าต่อไปและเป็นประโยชน์กับประเทศชาติโดยรวม

เมื่อถามว่า  ส่วนตัวมองว่าพรรคก้าวไกลตั้งรัฐบาลได้หรือไม่ นายพีระศักดิ์กล่าวว่า   เป็นคำถามที่ยาก แต่ส่วนตัวอยากให้ทุกอย่างผ่านพ้นไปตามกติกา ซึ่งไม่ทราบว่าไปลงตรงไหน แต่ขอให้เป็นไปตามกติกา และเกิดประโยชน์กับส่วนรวม

เมื่อถามย้ำว่าส.ว.ขณะนี้มีความเห็นอย่างไร นายพีระศักดิ์ กล่าวว่า ความเห็นในเรื่องของการเลือกนายกรัฐมนตรีแบ่งออกเป็นหลายทาง แม้นั่งรับประทานอาหารด้วยกันยังคิดไม่ตรงกัน ซึ่งก็ต้องเคารพในดุลยพินิจของส.ว.แต่ละคน ทั้งนี้ไม่กล้าพูดแทนใครว่าเสียงส่วนใหญ่เป็นอย่างไร.