เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. นายบุญพงษ์ กิจวัฒนาชัย ที่ปรึกษาคณะกรรมการสาขาวิศวกรรมเครื่องกล วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ (วสท.) แถลงข่าวหลังจากเข้าไปตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ ที่สนามบินดอนเมือง หลังจากทางเลื่อนดูดขาผู้โดยสารขาด เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยระบุหลังเกิดอุบัติเหตุพบว่า มีการแตกหักของแผ่นหวี และมีบางชิ้นส่วนของหวี แตกหักลักษณะคล้ายเป็นรูปโค้งของวงกลม ซึ่งอาจจะเกิดจากการขัดกันระหว่างวัสดุสองชนิด ในช่วงที่เกิดเหตุนั้น พบว่าแผ่นพื้นทางเลื่อนที่หลุดยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ และหล่นอยู่ท้องของกล่องทางเลื่อนอัตโนมัติ เป็นระยะประมาณ 10 เมตร จากจุดเกิดเหตุ ลักษณะแผ่นพื้นหลุดดังกล่าว บ่งชี้ว่านอตที่ล็อกแผ่นพื้นกับรางเลื่อนขาด

จากข้อมูลของการบำรุงรักษา ซึ่งผู้ทำการตรวจความปลอดภัย (QA) ของระบบบันไดเลื่อนทั้งหมด รวมถึงทางเลื่อนอัตโนมัติได้รับรองความสมบูรณ์ของอุปกรณ์ไว้แล้ว และก่อนใช้งาน เจ้าหน้าที่ดูแลรักษาจะตรวจสอบการทำงานของระบบก่อนการเปิดใช้งานทุกวัน จึงไม่เป็นเหตุให้ระบบบันไดเลื่อนและทางเลื่อนอัตโนมัติมีการทำงานที่ผิดปกติ

ดังนั้น การเกิดอุบัติเหตุดังกล่าว จึงสันนิษฐานเป็นลำดับได้ว่า อาจเกิดจากการที่มีวัสดุตกหล่นไปขัดอยู่บริเวณปลายหวี และเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ล้อกระเป๋าเดินทางไปติดอยู่ที่ปลายหวีนั้นด้วย เมื่อล้อของกระเป๋าเดินทางไม่สามารถเคลื่อนตัวต่อไปได้ จึงเกิดการขัดตัว จนกระทั่งปลายหวีแตกหักและหลุดเข้าไปในระบบทางเลื่อนอัตโนมัติ เป็นเหตุให้ไปง้างแผ่นพื้นทางเลื่อนเกิดการกระดกจนนอตที่ล็อกแผ่นพื้นกับรางเลื่อนขาด ทำให้มีช่องว่างกว้างเพียงพอที่จะทำให้ขาของผู้บาดเจ็บที่กำลังก้าว หล่นลงไปในช่องว่างในขณะที่ทางเลื่อนยังทำงานตามปกติ จึงทำให้เกิดการบาดเจ็บดังที่ปรากฏตามข่าว.