เมื่อวันที่ 3 ก.ค. เวลา 19.45 ที่โรงแรมแลงคาสเตอร์ พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย ร่วมกันแถลงข่าวในประเด็นประธานสภาฯ  โดยตัวแทนพรรคก้าวไกล ประกอบด้วย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล  นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้า พรรคก้าวไกล ขณะที่พรรคเพื่อไทย ได้แก่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชชชัย และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำพรรคเพื่อไทย ร่วมในการแถลงข่าว โดยมีมติเสนอชื่อ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติเป็นประธานสภา

ทั้งนี้นายพิธา ตอบข้อซักถามสื่อมวลชนว่า ได้เจอกับ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าประชาชาติในงานรัฐพิธี พร้อมได้แจ้งมติ 2 พรรคและอ่านแถลงการณ์ร่วม 2 พรรคให้นายวันมูหะมัดนอร์ฟัง นายวันมูหะมัดนอร์บอกว่า ให้เอาประชาชนเป็นตัวตั้ง และถ้าเป็นความต้องการของ 2 พรรค ก็ไม่ปฏิเสธ เชื่อว่าหลังจากนี้บรรยากาศจะดีขึ้น  การตั้งวันมูหะมัดนอร์เป็นประธานสภาฯเชื่อว่าจะทำให้การตั้งรัฐบาล 8พรรค ประสบความสำเร็จ มั่นใจว่า เสียงของพรรคก้าวไกลจะลงมติไปทางเดียวกันในการโหวตประธานสภาฯ ไม่แตกแถว

นายพิธา กล่าวต่อว่า ส่วนตำแหน่งรองประธานสภาคนที่1และ2จะเป็นใคร รอฟังการลงมติในวันที่ 4ก.ค. ให้เป็นเอกสิทธิของแต่ละพรรคเป็นผู้เสนอ บรรยากาศวันนี้เป็นนิมิตรหมายที่ดีแสดงถึงความมีเอกภาพ กาประนีประนอมกัน การเสียสละเพื่อไปถึงเป้าหมายจัดตั้งรัฐบาลและส่งตนเป็นนายกฯ ส่วนตำแหน่งครม.เป็นกระบวนการที่ต้องเจรจากันต่อไป ตามจำนวนส.ส.แต่ละพรรค มั่นใจเสถียรภาพ 8พรรคยังเหนียวแน่น ส่วนเสียงส.ว.ที่จะสนับสนุนตนเป็นนายกฯนั้น ถ้าส.ว.ยังยึดหลักการเสียงข้างมากเหมือนปี2562 เป็นบรรทัดฐานก็ควรโหวตเลือกตน โดยยึดเสียงประชาชนเป็นตัวตั้ง ยังเชื่อจะมีเสียงส.ว.เพียงพอในการสนับสนุน แต่ถ้าเสียงไม่ถึง ก็วางแผนแล้วจะทำอย่างไร แต่ยังบอกไม่ได้จะมีขั้นตอนอย่างไรต่อไป

 ขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ยืนยันการโหวตประธานสภาฯวันที่ 4 ก.ค. จะไม่มี ส.ส.พรรคเพื่อไทยโหวตสวนมติพรรคร่วม สมาชิกพรรคเพื่อไทยได้พูดคุยกันหมดแล้ว และยอมรับตามแนวทางที่พรรคพูดคุย จะไม่มีการเสนอชื่อสมาชิกพรรคเพื่อไทยเข้าไปแข่ง และพรรคอื่นก็ไม่มีสิทธิ์เสนอชื่อสมาชิกพรรคเราไปแข่งเช่นกัน แม้เสนอแข่งเราก็ปฏิบัติตามข้อตกลง เมื่อถามว่าหากมีการเสนอชื่อนายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทยเข้าชิงตำแหน่งประธานสภา นพ.ชลน่านกล่าวว่า พรรคเพื่อไทยยืนยันจุดยืนเดิมเราจะปฏิบัติตามข้อตกลงไม่มีการเสนอแข่ง.