เมื่อวันที่ 4 ก.ค. จากกรณีช้างแม่ลูกได้เดินลงมาหาอาหารกินไปเรื่อย จนกระทั่งเข้ามาในเขตเทศบาลภูเรือ จ.เลย ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องช่วยกันแจ้งเตือนชาวบ้าน ให้ระมัดระวังและช่วยกันผลักดันช้างเข้าป่า โดยการนำของนางสาวภูมรินทร์ คงเพียรธรรม นายอำเภอภูเรือ ช่วงวันที่ 2-3 ก.ค. ที่ผ่านมา จากภาพมุมสูงจะเห็นได้ว่า เจ้าหน้าที่ต้องใช้รถแบ๊กโฮ รถน้ำเทศบาลภูเรือ ไล่ต้อนช้างแม่ลูก ซึ่งลูกเดินตามแม่ไม่ห่าง การผลักดันช้างต้องเป็นไปอย่างละมุนละม่อม เพราะอยู่ในเขตชุมชนใกล้บ้านเรือนประชาชน

นางสาวภูมรินทร์ คงเพียรธรรม นายอำเภอภูเรือ เปิดเผยว่า หลังได้รับรายงานว่ามีช้างป่าเดินทางออกมาจากป่าสงวนแห่งชาติป่าภูครั่ง โดยช้างป่าได้เดินทางเข้าไปในเขตพื้นที่เทศบาลภูเรือ จึงเดินทางไปที่จุดเกิดเหตุตามที่ได้รับแจ้ง โดยมีนายอำเภอภภูเรือ นายกเทศบาลภูเรือ นายก อบต.หนองบัว ผญบ.บวมหก ผู้นำชุมชน เจ้าหน้าที่สถานีวิจัยสัตว์ป่าภูหลวง อช.ภูเรือ สถานีตำรวจฯ ภูเรือ ร่วมกันปฏิบัติการผลักดันบังคับทิศทางช้างป่าในระยะแรก ได้มีการใช้รถยนต์และเจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการผลักดัน แต่ช้างป่าได้เดินวกไปวนมาอยู่ในที่เกิดเหตุ ซึ่งบริเวณดังกล่าวล้อมรอบด้วยที่อยู่อาศัยของราษฎรตำบลหนองบัว นายอำเภอภูเรือ จึงประสานกับเทศบาลภูเรือ นำรถแบ๊กโฮเดินทางเข้ามาสมทบช้างป่า จึงได้เดินทางออกจากที่เกิดเหตุ จากนั้นเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดจึงติดตาม ผลักดันช้างป่าจนช้างป่าเดินทางเข้าไปที่ป่าภูครั่ง เจ้าหน้าที่จึงเปลี่ยนจากการผลักดันบังคับทิศทาง เป็นติดตามเฝ้าระวังไม่ให้ช้างป่าเดินทางเข้ามาในเขตชุมชนตำบลหนองบัว

ทั้งนี้ผู้นำชุมชนและสมาชิกเครือข่ายติดตามเฝ้าระวังช้างป่าตำบลหนองบัว อำเภอภูเรือ ได้ออกประกาศแจ้งเตือนให้ราษฎรบ้านบวมหก บ้านหนองบัว บ้านหนองบง บ้านห้วยลาด ได้ระมัดระวังอันตรายจากช้างป่า งดเว้นหรือหลีกเลี่ยงการเดินทางเข้าไปใช้ประโยชน์ในบริเวณป่าภูครั่ง