เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษก ตร. กล่าวว่า จากกรณี ว่าที่ ร.ต.ต.บุญธรรม แก้วรัตน์ รอง สว.(ป.) สภ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช เข้าระงับเหตุผู้ต้องหาที่คลุ้มคลั่งจากการเสพสารเสพติด ได้ถูกผู้ต้องหาใช้อาวุธมีดแทงได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตในเวลาต่อมานั้น จากการตรวจสอบพบว่าเมื่อวานนี้ (7 ก.ค.) เวลา 21.50 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช ได้รับแจ้งเหตุชายคลุ้มคลั่ง ว่าที่ ร.ต.ต.สุธรรม ในฐานะหัวหน้าสายตรวจพร้อมพวก ได้เข้าระงับเหตุตามรับแจ้ง ซึ่งเป็นไปอย่างรวดเร็ว ตามมาตรการในการเข้าถึงที่เกิดเหตุ

เศร้าสลด สูญเสีย ‘ร.ต.ต.’ เข้าระงับเหตุ ชายคลั่งยานรก พลาดถูกล็อกคอเชือดเสียชีวิต

แต่เมื่อไปถึงพบนายระพีพัฒน์ ช่วยสวัสดิ์ อายุ 28 ปี บุตรชายเจ้าของบ้านที่เกิดเหตุ กำลังคลั่งอย่างหนัก ตำรวจพยายามเจรจาเกลี้ยกล่อม แต่ในขณะนั้นนายระพีพัฒน์ ได้วิ่งเข้าชาร์จ ก่อนใช้อาวุธมีดปาดคอ ว่าที่ ร.ต.ต.สุธรรม ก่อนที่นายระพีพัฒน์จะถูกคุมตัวได้ ส่วน ว่าที่ ร.ต.ต.สุธรรม อยู่ในอาการสาหัส จนกระทั่งไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาลเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

โฆษก ตร. กล่าวอีกว่า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้แสดงความเสียใจอย่างยิ่งต่อครอบครัว ว่าที่ ร.ต.ต.บุญธรรม แก้วรัตน์ รอง สว.(ป.) สภ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช ที่มีจิตวิญญาณผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ เมื่อได้รับแจ้งเหตุชายคลุ้มคลั่ง เข้าระงับเหตุอย่างทันท่วงที จนเสียชีวิตในระหว่างปฏิบัติหน้าที่ นับเป็นการสูญเสียครั้งสำคัญของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้ดูแลสวัสดิการ พิจารณาปูนบำเหน็จสิทธิประโยชน์ต่างๆ ตามระเบียบราชการอย่างเต็มที่

รวมทั้งการจัดพิธีศพให้สมเกียรติ ในเบื้องต้น ผบ.ตร. ได้สั่งการให้เสนอปูนบำเหน็จความดีความชอบตอบแทนเป็นกรณีพิเศษ โดยขอเลื่อนเงินเดือนให้ 6 ขั้น ขอพระราชทานยศเป็น พ.ต.ท. ได้สิทธิประโยชน์กรณีข้าราชการตำรวจเสียชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่ เป็นเงิน 2,393,480 บาท

พร้อมกันนี้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ได้สั่งการให้ถอดบทเรียน ทบทวนยุทธวิธีการเสียชีวิตจากการปฏิบัติจากกรณีดังกล่าวด้วย เพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสียอีก