จากกรณีที่มีญาติประกาศให้ช่วยติดตาม นายฮันส์ ปีเตอร์ แรลเตอร์ มัค อายุ 62 ปี ชาวเยอรมัน ที่ได้หายออกจากบ้าน เมื่อวันที่ 4 ก.ค. ที่ผ่านมา พร้อมรถเบนซ์สีเทา พร้อมระบุว่าหากผู้ใดพบเห็นเจอรถคันดังกล่าว จะให้รางวัล 100,000 บาท แต่หากพบตัวผู้สูญหาย และยังมีชีวิตอยู่ จะให้ 3,000,000 บาท โดยญาติได้เข้าแจ้งความคนหายกับ สภ.หนองปรือ ตั้งแต่วันที่ 5 ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งนายฮันส์ได้หายออกจากหมู่บ้านสวิตพาราไดร์ โดยมีหลักฐานคลิปจากกล้องวงจรปิด

ต่อมาวันที่ 9 ก.ค. พนักงานสอบสวน สภ.หนองปรือ ได้พบกับรถยนต์คันดังกล่าวบริเวณที่จอดรถชั่วคราว ของซีซีคอนโด จ.ชลบุรี และมีการเก็บหลักฐานเพิ่มเติมจากการตรวจสอบสิ่งผิดปกติภายในรถคันดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อย

ความคืบหน้าล่าสุด วันที่ 10 ก.ค. ที่สโมสรตำรวจ ถนนวิภาวดี ครอบครัวของนาย ปีเตอร์ ซึ่งมีภรรยาชาวไทย 2 ราย พร้อมลูกชายอีก 2 คน เดินทางพร้อมตัวแทนมูลนิธิวินวิน เข้าพบกับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เพื่อขอให้ช่วยเหลือในคดี

น.ส.แพท ภรรยา นายฮันส์ เปิดเผยว่า ในวันเกิดเหตุมีการนัดหมายกับทางสามีว่า จะไปดูที่ดินกัน โดยสามีบอกว่าจะไปหาลูกค้าก่อน จนเมื่อถึงเวลานัดหมาย สามีก็ไม่มาตามนัด ซึ่งตนได้พยามติดต่อสามีแต่ไม่สามารถติดต่อได้ แต่ได้รับข้อความส่งกลับมาจากทางสามีว่าอยู่กับลูกค้า ทั้งๆ ที่ปกติสามีเป็นคนไม่ส่งข้อความ จนเวลาล่วงเลยตั้งแต่ 13.00 น. ไปจนถึง 22.00 น. ทางครอบครัวก็ยังไม่สามารถติดต่อกับนายฮันส์ ได้ แต่ก็ยังคงส่งข้อความมาบอกว่าต้องอยู่กับลูกค้ารายนี้ เขาเป็นลูกค้ารายสำคัญ

จนถึงตอนเช้าวันที่ 5 ก.ค. ก็ยังพยายามติดต่อสามีอยู่ แต่ไม่สามารถติดต่อได้ จนมีข้อความสุดท้ายในช่วงเช้าว่า จะอยู่กับลูกค้า ครอบครัวจึงตัดสินใจเข้าแจ้งความ

น.ส.แพท มองว่าสามีถูกจับตัวไปแน่นอน เพราะสามีไม่เคยผิดนัดเรื่องงาน เป็นคนตรงเวลา ไม่ชอบให้ครอบครัวเป็นห่วง และคนที่จับตัวไป ไม่น่าใช่เรื่องที่ดินแล้ว แต่น่าจะเป็นกลุ่มคนที่รู้ว่าสามีตนเองทำธุรกิจอะไรมากกว่า แต่ตนเองยังไม่ทราบว่าเป็นคนกลุ่มไหนมาจับสามีไปและเรื่องอะไร แต่ก็อยากให้ปล่อยสามีออกมา 

ด้าน น.ส.แพท เผยว่าอยากบอกถึงคนที่พาสามีไป ขอให้เอามาคืน อยากได้อะไรให้มาคุยกัน ไม่ใช่เก็บตัวสามีตนเองไปแล้วหายเงียบแบบนี้ วันนี้จึงอยากให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ช่วยคดีนี้ มั่นใจว่าสามียังอยู่ในประเทศ และหวังว่าจะมีชีวิตกลับบ้าน ซึ่งตลอดเวลาที่สามีหายตัวไป ยังไม่เคยมีโทรศัพท์มาเรียกเงินแต่อย่างใด

ขณะที่ลูกชายก็อยากให้เจอพ่อเร็วๆ เพราะครอบครัวเป็นห่วง ส่วนคนที่ตำรวจเอามา เมื่อวาน (9 ก.ค.) ก็เห็นที่ สภ. ตนเองฟังออกว่ามีการสื่อสารอะไรกับตำรวจ แต่ยังไม่ขอเปิดเผย

ทั้งนี้มีรายงานในคดีว่า เบื้องต้นหลังจากที่ทางตำรวจได้พบกับรถยนต์คันที่หายไปพร้อมกับตัวนายฮันส์ ต่อมาตำรวจได้เชิญตัวผู้ต้องสงสัยจำนวน 3 ราย ชาวเยอรมัน ไปให้ปากคำในฐานะพยาน ซึ่งการให้ปากคำตลอดคืนที่ผ่านมา ยังไม่ค่อยเป็นประโยชน์ต่อรูปคดีมากนัก แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยในรายละเอียดได้ รวมถึงตำรวจยังได้มีการตรวจสอบกล้องวงจรปิด ซึ่งขณะนี้พบข้อมูลของความเชื่อมโยงกับกลุ่มบุคคลที่คาดว่าจะเกี่ยวข้องกับการหายตัวไปในครั้งนี้

ส่วนเส้นทางการเงินของทางนายฮันส์ ตอนนี้พบว่ามีการโอนเงินออกจากแอปพลิเคชันธนาคารของ นายฮันส์ จำนวนหลายครั้ง รวมยอด 2 ล้านบาท ซึ่งการโอนดังกล่าวเป็นการโอนอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน ตำรวจอยู่ระหว่างการตรวจสอบบัญชีรับโอนปลายทาง ว่ามีการโอนไปบัญชีใด