เมื่อเวลา 00.30 น. วันที่ 6 ก.พ. พ.ต.ท.ธนัฐชัย วงศ์ศรีวิจิตร สว.(สอบสวน) สภ.บ้านค่าย จ.ระยอง รับแจ้งมีเหตุยิงกันและมีผู้เสียชีวิต บริเวณวัดหนองคอกหมู หมู่ 3 ต.ตำขัน อ.บ้านค่าย จ.ระยอง หลังรับแจ้งจึงไปสอบสวนที่เกิดเหตุพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานและเจ้าหน้าที่นิติเวช ที่เกิดเหตุพบศพ พลทหารจิรพนธ์ กัญญาวิมล อายุ 21 ปี ทหารสังกัดอยู่ มทบ.14 ชลบุรี แต่ประจำการที่ค่ายศรีโสธร ฉะเชิงเทรา สภาพถูกยิงด้วยกระสุนปืนไม่ทราบชนิดเข้าที่บริเวณด้านหลังศีรษะ 1 นัด และบริเวณขาขวา 1 นัด เสียชีวิตบริเวณหน้าวัด ตำรวจพบหัวกระสุนปืนขนาด .38 จำนวน 2 หัว จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ที่วัดหนองคอกหมู กำลังจัดงานประจำปี คืนเกิดเหตุจึงเป็นคืนสุดท้ายของงาน มีประชาชนมาเที่ยวกันจำนวนมาก หลังงานเลิกชาวบ้านกำลังเดินออกจากบริเวณวัด ระหว่างนั้นได้มีเสียงปืนดังขึ้น 2 นัด ทำให้ชาวบ้านพากันแตกตื่นวิ่งหลบหนีกันชุลมุน หลังจากสิ้นเสียงปืนพบร่างพลทหารจิรพนธ์ ถูกยิงเสียชีวิตอยู่บริเวณหน้าวัดดังกล่าว

หลังเกิดเหตุ พ.ต.อ.สราวุธ นุชนารถ ผกก.สภ.บ้านค่าย สั่งการให้ พ.ต.ต.ณัช ผันอากาศ สว.สส.สภ.บ้านค่าย เร่งติดตามตัวผู้ก่อเหตุกระทั่งรู้ตัวว่าเป็นกลุ่มวัยรุ่นในพื้นที่หนองคอกหมู ส่วนผู้ตายอยู่พื้นที่ชากบก จึงประสานญาติของผู้ก่อเหตุนำตัวนายจิตรภาณุ อายุ 20 ปี เข้ามอบตัว พร้อมอาวุธปืน และรถจยย. ส่วนคนขี่จยย.มาก่อเหตุกับมือยิงทราบว่าเป็นเยาวชนอายุ 18 ปี อาศัยอยู่พื้นที่ ต.ชากบก อ.บ้านค่าย จ.ระยอง เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวมาสอบสวน

สอบสวนเบื้องต้น ผู้ตาย ลาพักงานเพื่อมาอยู่กับลูกภรรยาใน จ.ระยอง ได้เพียง 3 วัน ส่วนผู้ต้องหาทั้งสองอ้างว่ามาเที่ยวงานแล้วถูกกลุ่มผู้ตายรุมทำร้าย แล้วยังฝากมาถึงพวกผู้ต้องหาทั้งสอง จึงมีการนัดกันมาเคลียร์ ก่อนเกิดเหตุผู้ต้องหาทั้งสองกำลังขี่ จยย.มาที่วัด พอถึงบริเวณหน้าวัดได้ยินเสียงปืน จึงยิงสวนออกไป 2 นัด กระสุนถูกผู้เสียชีวิตดังกล่าว ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อทั้งหมด อยู่ระหว่างสอบสวนอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนควบคุมตัวทั้งสองไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ ส่งดำเนินคดีตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป