เมื่อวันที่ 13 ก.ค. พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงภาพรวมการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจในวันประชุมสภา เพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ว่า สำหรับพื้นที่ต่างจังหวัดได้กำชับให้ผู้บัญชาการหรือผู้บังคับการในพื้นที่ได้ดูแลสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ส่วนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และรอบรัฐสภานั้น ได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) เป็นผู้ควบคุมและดูแล โดยกำชับให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามกรอบกฎหมาย ไม่ทำให้เกิดความเป็นคู่ขัดแย้งเพิ่มเติม คอยป้องกันเหตุแทรกซ้อนต่างๆ รวมถึงเน้นการประชาสัมพันธ์ข้อกฎหมายและแนวทางการปฏิบัติผ่านทางเครื่องขยายเสียง ให้ผู้ชุมนุมและประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบถึงสิทธิการชุมนุมตามขอบเขตของกฎหมาย ซึ่งประชาชนมีสิทธิสามารถชุมนุมได้

ทั้งนี้พื้นที่โดยรอบรัฐสภานั้น ได้มอบหมายให้ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ผู้บังคับการในพื้นที่ได้หารือร่วมกับประธานรัฐสภา และเจ้าหน้าที่รัฐสภา เพื่อดูแลความปลอดภัยการเข้าออกสถานที่ของวุฒิสภาและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย รวมถึงทำความเข้าใจเรื่องอำนาจหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเชื่อว่าในวันนี้จะไม่เกิดสถานการณ์ตึงเครียด โดยทุกฝ่ายเข้าใจบทบาทของแต่ละคนอยู่แล้ว

สำหรับสถานการณ์ข่าวความรุนแรงนั้น ผบ.ตร. กล่าวว่า ยังไม่พบ โดยได้สั่งการให้มีการเปิดศูนย์เพื่อติดตามสถานการณ์และด้านการข่าวทั่วประเทศอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะพื้นที่รัฐสภา อย่างไรก็ตาม สถานการณ์จะยืดเยื้อหรือมีการพักค้างแรมหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับผู้ชุมนุม แต่ขอให้อยู่ในพื้นที่ที่เจ้าหน้าที่จัดให้มีการชุมนุมเท่านั้น เพราะหากมีการฝ่าฝืนก็จะเข้าข่ายผิดกฎหมาย โดยทางตำรวจจะสับเปลี่ยนกำลังพลมาดูแลความปลอดภัย และยังคงใช้แนวทางการประชาสัมพันธ์ตักเตือน ชี้แจง เน้นย้ำข้อกฎหมายเป็นหลัก โดยยืนยันว่าหากสถานการณ์ยืดเยื้อ มีการชุมนุมต่อเนื่อง ตำรวจก็จะมีการดูแลความปลอดภัย ซึ่งประชาชนสามารถชุมนุมได้ แต่ต้องอยู่ในความสงบเรียบร้อย.