จากกรณี โลกออนไลน์วิพากษ์วิจาณ์กันอย่างกว้างขวาง หลังจากมีกลุ่มบุคคลปริศนา นำโพยคำตอบของการสอบข้อเขียนคัดเลือก บุคคลภายนอกเพื่อบรรจุแต่งตั้งเข้ารับราชการตำรวจ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 รวมจำนวน 1265 อัตรา เมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ออกเผยแพร่ตามไลน์ต่าง ๆ รวมทั้งกลุ่มในเฟซบุ๊ก ตามที่ปรากฏเหตุการณ์ไปแล้วนั้น

ฉาวโฉ่อีก! สอบเข้านักเรียนนายสิบ บช.ภ.9 รุ่น 2 พบทุจริตมีขบวนการใหญ่เบื้องหลัง

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. พล.ต.ท.ณฐพล แสวงกิจ ผบช.ศ. กล่าวว่า เบื้องต้น ทางกองบัญชาการศึกษาได้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าวโดยมอบหมายให้ทาง พล.ต.ต.ญาณพงศ์ โสมาภา รอง ผบช.ศ. เป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมให้รายงานผลการดำเนินการสอบสวนโดยเร็ว นอกจากนี้ฝากประชาสัมพันธ์หากใคร มีข้อมูลเบาะแส สามารถแจ้งข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวไม่ว่าจะเป็นข้าราชการตำรวจหรือบุคคลภายนอกที่เข้าไปเกี่ยวข้อง สามารถแจ้งข้อมูล ซึ่งจะปกปิดเป็นความลับ ให้กองการสอบ กองบัญชาการศึกษา ได้ทางเฟซบุ๊กเพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาดำเนินการต่อไป

ทั้งนี้ มีรายงานว่าทางกองการสอบ ได้รวบรวมข้อมูลที่มีการแจ้งเบาะแสและหลักฐาน ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยทาง พล.ต.ท.ณฐพล แสวงกิจ ผบช.ศ. ได้ลงนามในคำสั่งที่ 157/2565 ลงวันที่ 1 ธ.ค. แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยมอบหมายให้ พล.ต.ต.ญาณพงศ์ โสมาภา รองผบช.ศ. เป็นประธานกรรมการ พ.ต.อ.ดอย วงค์พุ่ม รองผบก.สำนักการศึกษาและประกันคุณภาพ เป็นกรรมการ พ.ต.ท.เจริญ น๊ะจันต๊ะ รองผกก.ฝอ.4 บก.อก.บช.ศ. เป็นกรรมการ พ.ต.ท.โอฬาร ปาลิโพธิ ศักดิ์ สว.ฝอ.6 บก.อก.บช.ศ. ร.ต.อ. บดินทร์ เบ็ญลาเช็ง รอง สว.ฝอ.5บก.อก.บช.ศ. เป็นกรรมการและเลขานุการ ร.ต.อ.หญิง จุฐาภรณ์ รอดแสวง รองส ว.ฝอ.2 บก.อก.บช.ศ. เป็นผู้ช่วยเลขานุการ และว่าที่ ร.ต.ท.อรรถนนท์ อุรบุญนวลชาติ รองสารวัตรฝ่ายมาตรฐานและการประกันคุณภาพ 2 สำนักการศึกษาและประกันคุณภาพ เป็นผู้ช่วยเลขานุการ โดยให้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงให้แล้วเสร็จโดยเร็วภายใน 30 วัน

รายงานข่าวระบุว่า การตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าวด้วย มาจากการที่กองการสอบ มีหนังสือที่ 0034.521/2393 ลงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2565 รายงานข้อเท็จจริงให้กองบัญชาการศึกษาทราบ หลังตรวจพบข้อมูลเกี่ยวกับการทุจริตการสอบว่ามีการแชร์หรือเผยแพร่ข้อมูลโพยคำตอบของการสอบข้อเขียนในการรับสมัครและสอบแข่งขัน/การรับสมัครและคัดเลือก บุคคลภายนอกเพื่อบรรจุแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราซการตำรวจ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 รวมจำนวน 1265 อัตรา เมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 พฤศจิกายนที่ผ่านทา โดยมีการเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวผ่านทางแอปพลิเคชันไลน์ (Line) และเฟซบุ๊ก (Facebook)ให้ได้รายละเอียดข้อเท็จจริงที่ชัดเจนเพียงพอสำหรับการพิจารณาในเบื้องต้นว่ากรณีดังกล่าวมีมูลความจริงและมีข้าราชการตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้องหรือไม่ อย่างไรและมีมูลที่ควรกล่าวหาว่าข้าราชการตำรวจผู้ใดกระทำผิดวินัยหรือไม่จึงแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว

ด้าน พล.ต.ต.ญาณพงศ์ โสมาภา รองผบช.ศ. ในฐานะโฆษก บช.ศ. กล่าวว่า หลังจากมีการร้องเรียนผ่านทางสื่อถึงกรณีดังกล่าว ทางบช.ศ.ไม่ได้นิ่งนอนใจได้สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมเปิดช่องทางรับแจ้งเบาะแสผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งข้อมูลทั้งหมดจะถูกปิดเป็นความลับ ทั้งนี้สำหรับการสอบคัดเลือก บุคคลภายนอกเพื่อบรรจุแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราซการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 รวมจำนวน 1265 อัตรา แบ่งเป็นสายอำนวยการ 725 อัตรา และสพฐ. และ อคฝ. (กองร้อยน้ำหวาน) 540 อัตรา ซึ่งทางกองการสอบ บช.ศ. ได้รับผิดชอบการจัดสอบสายอำนวยการ มีการตั้งกองอำนวยการร่วมที่สนามสอบศูนย์ธรรมศาสตร์รังสิต โดยมีสนามสอบกระจายไปยังบช.ภ.1-9

….คล้อยหลังการสอบ 1 วัน ทาง บช.ศ. พบการร้องเรียนว่ามีการส่งโพยคำตอบผ่านกลุ่มไลน์ของผู้สมัครสอบ ซึ่งทางคณะกรรมการคุมสอบทราบเรื่องได้รายงานให้ทาง ผบช.ศ.ทราบ พร้อมออกคำสั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ที่ผ่านมา และดำเนินการสืบสวนในทางลับเรื่อยมาทันทีที่มีการออกคำสั่ง อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบพบว่าโพยคำตอบที่มีการแชร์กันมีด้วยกัน 4 ชุด ซึ่งโพยคำตอบมีการเฉลยตรงเพียงบางส่วน ซึ่งทางคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าโพยคำตอบดังกล่าวจัดทำขึ้นก่อนหรือหลังการสอบ และข้อเท็จจริงเป็นเช่นใด…” โฆษก บช.ศ. กล่าว

พล.ต.ต. ญาณพงศ์ กล่าวว่า ทั้งนี้ในส่วนกระบวนการสอบคัดเลือกบุคคลภายนอกเพื่อบรรจุแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราซการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 รวมจำนวน 1265 อัตรา ในส่วนของทางบช.ศ.ได้รับผิดชอบในส่วนสายอำนวยการ 725 อัตรา มีผู้ผ่านการสอบ 1160 นาย ขึ้นทะเบียนตัวจริงในลำดับที่ 1-725 และขึ้นทะเบียนบัญชีสำรองในลำดับ 726-1160 นาย และมีการประกาศผลสอบไปแล้วเมื่อวันที่ 9 ธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งในส่วนของกระบวนการออกข้อสอบ ทางกองการข้อสอบ มีหน้าที่ในการออกข้อสอบ โดยมีการนำนักวิชาการ ผู้มีความเชี่ยวชาญชำนาญเฉพาะด้านมาทำการออกข้อสอบ ซึ่งการออกข้อสอบแต่ละข้ออาจจะถูกใช้หรือไม่ ไม่มีใครทราบ เพราะมีระบบคอมพิวเตอร์ในการสุ่มข้อสอบ ซึ่งข้อสอบมีด้วยกันหลายชุด และการสอบแต่ละสนามจะมีการกระจายข้อสอบโดยการสอบใช่ว่านั่งติดกันหรือใกล้กันจะได้ข้อสอบชุดเดียวกัน ส่วน ผู้ที่ทำการออกข้อสอบจะถูกเก็บตัวไว้จนกว่าการสอบจะแล้วเสร็จ

พล.ต.ต. ญาณพงศ์ กล่าวด้วยว่า ในส่วนกรณีที่ปรากฎเป็นข่าวกรณีพบการทุจริตในการสอบนายสิบตำรวจในสนามสอบของบช.ภ.9 นั้น เป็นความรับผิดชอบของทางบช.ภ.9 ในการจัดสอบ ซึ่งหลังปรากฎข้อมูลว่ามีการทุจริตตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ในขณะนั้นทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ออกคำสั่ง พล.ต.ต.ประเสริฐ ศิริพรรณาภิรัตน์ รอง ผบช.ศ. และพ.ต.อ.อุเทน นุ้ยพิน รอง ผบก.อก.ร.ร.นรต.ปรท.กส.บช.ศ ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงเสร็จสิ้นไปแล้ว และได้รายงานข้อเท็จจริงให้ทาง ผบ.ตร.รับทราบ ต่อมาทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้ทาง บช.ภ.9 เป็นผู้การดำเนินการตามขั้นตอนหลังจากนี้ต่อไป.