เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 18 ก.ค. นางสุรัสวดี เรืองจาบ กำนันตำบลโป่งตาลอง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หลายตัวออกมาหากินนอกเขตเข้ามาในพื้นที่เกษตรกรรมของชาวบ้านโป่งตาลอง และในช่วงเวลา 07.00 น. พบช้างป่าชื่อ “เจ้าพลายแคระ” ซึ่งเป็นช้างป่าหนุ่ม อายุประมาณ 20 ปี ลักษณะรูปร่างเล็กกว่าช้างป่าทั่วไป เดินเข้ามาตามถนนในหมู่บ้านโป่งตาลอง หมู่ 1 เพื่อหาอาหารกิน และแวะกินต้นกล้วยบริเวณหน้าบ้าน น.ส.กวินธิดา ปลั่งกลาง ที่มีบ้านเรือนประชาชนอยู่หนาแน่น ทำให้ชาวบ้านตกตลึง ตื่นเช้ามาเจอกับช้างป่าโดยไม่ได้นัดหมาย แต่เจ้าพลายแคระ ก็ไม่แสดงความดุร้ายอะไร เดินหากินผ่านหน้าบ้าน และเข้าป่าหลังหมู่บ้านไป

นางสุรัสวดี กำนันหญิงตำบลโป่งตาลอง และเป็นหัวหน้ากลุ่มเครือข่ายอาสาดูแลสัตว์ป่า กล่าวว่า ร่วมกับ นายสุชิน พูลสวัสดิ์ หัวหน้าหน่วยพิทักษ์ ขญ.3 (ตะเคียนงาม) อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พร้อมเจ้าหน้าที่ ออกตรวจเพื่อดูแลสัตว์ป่าที่ออกมาหากินนอกแนวเขตอุทยานฯ ซึ่งพื้นที่ตำบลโป่งตาลอง มีแนวเขตคิดต่อพื้นที่ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พบว่ามีสัตว์ป่าออกนอกเขตมาหากิน และที่เป็นห่วงคือช่วงนี้หน้าฝน มีกระทิงออกมาเป็นฝูงมากกว่า 30 ตัว และเดินข้ามถนนทางหลวงชนบท หมายเลข 3052 เส้นทางด่านศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ ต.หมูสี อ.ปากช่อง-วังน้ำเขียว และขณะฝูงกระทิงเดินข้ามถนน ถูกรถชนบาดเจ็บมามาแล้วหลายครั้ง รวมทั้งมีผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุรถชนกระทิง

โดยที่ผ่านมา นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอปากช่อง จ.นครราชสีมา เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบ เจ้าหน้าที่ก็พยายามประชาสัมพันธ์ และติดไฟสัญญาณเตือนริมถนนระยะทาง 1 กม. และขออนุเคราะห์รถจากเอกชน ให้มาช่วยดันต้นไม้ริมถนน เพื่อให้ผู้ขับขี่ได้มองเห็น ขณะกระทิงวิ่งข้ามถนนในช่วงกลางคืน โดยสัตว์ป่าจะข้ามถนนไปหากินตั้งแต่ช่วง 18.00-06.00 น.