เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ชาวเน็ตบนโลกออนไลน์ให้ความสนใจอย่างต่อเนื่อง สำหรับเรื่องราว “น้องเตย” เด็กนักเรียนหญิงชั้นอนุบาล 2 วัย 4 ขวบ ที่อยู่อาศัยกับย่าวัย 68 ปี ตาบอดทั้งสองข้างตามลำพัง ซึ่ง “ครูอุ้ม” ครูประจำชั้นเดินทางเยี่ยมบ้านถึงกับจุกอก พูดไม่ออก เห็นน้องนั่งล้างจานกองโต หวังช่วยแบ่งเบางานบ้าน ไม่ให้ยายต้องเหนื่อย
-ธารน้ำใจช่วย ‘น้องเตย’ แตะ 6 ล้าน ‘ครูอุ้ม’ แจ้งขอปิดบัญชีแล้ว แบ่งเงินเป็น 2 ส่วน

โดยภายหลัง มีผู้ใหญ่ใจดีทั่วประเทศ อยากช่วยเหลือเด็กหญิง และคุณยาย ธารน้ำใจทั่วไทยแห่บริจาคช่วยเหลือ ทะลุ 5.9 ล้านบาท ซึ่งจะมีการแบ่งสัดส่วนการใช้จ่าย ไม่ว่าจะเป็นการให้น้องเตยไว้ดำรงชีพเมื่อบรรจุนิติภาวะ, ให้คุณย่าเพื่อดำรงชีพ โดยมีคณะกรรมการในชุมชนเป็นผู้ดูแลให้คุณยาย

ล่าสุดเมื่อวันที่ 18 ก.ค. “ครูอุ้ม” ได้ออกมาเผยความคืบหน้าที่บ้านของน้องเตย โดยพบว่ามีการก่ออิฐบริเวณบ้านที่ใกล้จะเรียบร้อยแล้ว บนพื้นที่ของบ้านหลังเดิม ซึ่งทางครูอุ้มได้อธิบายถึงการที่ทางเจ้าหน้าที่เลือกปรับปรุงบ้านในพื้นที่เดิม ซึ่งเป็นที่ดินของหลานคุณย่าน้องเตยนั้น

ครูอุ้มระบุว่า “‘คุณย่าอยากซื้อบ้านใหม่ เพราะที่ดินปัจจุบันเป็นของหลาน ดังนั้นระหว่างรอการซื้อบ้าน เจ้าหน้าที่ก็กลัวน้องเตย และคุณย่าจะได้รับความลำบาก เพราะตอนนี้เข้าหน้าฝนแล้ว จึงตกลงกันว่าจะช่วยซ่อมแซมบ้านหลังเดิมให้มิดชิดมากขึ้น ให้อยู่รอระหว่างหาบ้านใหม่ ตอนนี้ทำไปแล้ว 2 วัน และทุกคนที่เสียสละวันนี้ก็มาด้วยใจ ไม่ได้ค่าตอบแทน โดยมี อบต. เป็นหัวเรือใหญ่ในการดำเนินการซ่อมบ้านในครั้งนี้”..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @askrooaoomaimpatc