เมื่อวันที่ 19 ก.ค. พ.ต.อ.ธีรศักดิ์ จันทราพิพัฒน์ ผกก.ดส.บช.น เปิดเผยว่า พ.ต.ต.หญิงชาดา เสสะเวช สว.กก.ดส. และเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการที่ 3 สืบสวนทำการจับกุม ได้ทำการจับกุม น.ส.รัชฎาภรณ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 28 ปี ตามหมายจับศาลจังหวัดอุบลราชธานี ที่ 200/2566 ลงวันที่ 5 ก.ค. 66 ข้อหาฐานกระทำความผิด “ปลอมเอกสารราชการหรือเอกสารสิทธิปลอม และใช้เอกสารราชการหรือเอกสารสิทธิปลอม, ฉ้อโกงทรัพย์โดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น, นำข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ อันน่าจะเกิดความเสียหายต่อผู้อื่นหรือประชาชน” และหมายศาลแขวงระยอง ที่ 101/2565 ลงวันที่ 18 ก.ค. 65 คดีหมายเลขดำ ที่ อ642/2565 คดีหมายเลขแดง ที่ อ2335/2565 ข้อหาฐานกระทำคามผิด “ฉ้อโกง” จับกุมบริเวณหน้าห้องพักเลขที่ 179/529 ต.มาบยางพร อ.ปลวกแดง จ.ระยอง เมื่อวันที่ 18 ก.ค. เวลาประมาณ 14.00 น. ที่ผ่านมา

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่มูลนิธิกระจกเงา ได้เข้าพบ พ.ต.อ.ธีรศักดิ์ จันทราพิพัฒน์ ผกก.ดส.บช.น. เนื่องจากถูก น.ส.รัชฎาภรณ์ แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่มูลนิธิกระจกเงา และอ้างว่าสามารถรับสมัครเจ้าหน้าที่ไปเป็นครูจิตอาสาตามโรงเรียนภาคอีสาน โดยเรียกรับผลประโยชน์ ให้ผู้เสียหายโอนเงินให้ ทำให้มูลนิธิกระจกได้รับความเสื่อมเสียชื่อเสียงและได้รับความเสียหายเป็นอย่างมาก รวมถึงมีการเอามูลนิธิกระจกเงาไปแอบอ้างกับโรงเรียนตามภาคอีสาน ในการหาทุนปลูกสร้างอาคารในพื้นที่ จ.มหาสารคาม จึงเดินทางมาร้องทุกข์กองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี กองบัญชาการตำรวจนครบาล (กก.ดส.) ช่วยติดตามผู้กระทำความผิดในคดีดังกล่าว

จากการตรวจสอบข้อมูลการกระทำความผิดของ น.ส.รัชฎาภรณ์ มีพฤติการณ์หลอกให้ผู้เสียหายหลงเชื่อว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากมูลนิธิกระจกเงา และสามารถฝากเป็นครูผู้ช่วยตามโรงเรียนต่างๆ โดยมีการลงคลิปพร้อมรูปถ่ายใส่ชุดเครื่องแบบครูผู้ช่วยและได้ทำการสอนหนังสือภายในโรงเรียนภาคอีสานผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย จนผู้เสียหายหลงเชื่อว่า น.ส.รัชฎาภรณ์ เป็นเจ้าหน้าที่มูลนิธิกระจกเงาจริง และสามารถฝากให้เป็นครูผู้ช่วยจิตอาสาได้ จึงได้จ่ายค่าสมัครเป็นเจ้าหน้าที่มูลนิธิกระจกเงากับ น.ส.รัชฎาภรณ์ และได้เตรียมทำการสอนหนังสือ จนได้ทราบว่า น.ส.รัชฎาภรณ์ ไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่มูลนิธิกระจกเงา จึงได้แจ้งความร้องทุกข์ น.ส.รัชฎาภรณ์ ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.ดส. ได้ทำการจับกุม น.ส.รัชฎาภรณ์ ตามหมายจับดังกล่าว 2 หมาย จากการสืบทราบพบว่า น.ส.รัชฎาภรณ์ หลบหนีอยู่ในพื้นที่ ต.มาบยางพร อ.ปลวกแดง จ.ระยอง จึงได้ลงพื้นที่ติดตามตัวจนกระทั่งจับกุมได้ดังกล่าว ระหว่างตั้งครรภ์ได้ 2 เดือน และนั่งกินหมูกระทะอยู่บริเวณดังกล่าว

จากการสักถาม น.ส.รัชฎาภรณ์ ยอมรับว่าหลอกผู้เสียหายจริงและได้แอบอ้างเป็นมูลนิธิกระจกเงา ก่อนหน้านี้เคยถูกจับกุมที่ สภ.ชื่นชม จ.มหาสารคาม ข้อหากระทำความผิด “ฉ้อโกง, นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ” และเคยถูกจับกุม ที่ สภ.เชียงยืน จ.มหาสารคาม ข้อหากระทำความผิด “ตัวการในข้อหาผู้ให้บริการจงใจสนับสนุนหรือยินยอมให้มีการกระทำความผิด, นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน” ปัจจุบัน น.ส.รัชฎาภรณ์ ได้หลบหนีมาทำงานบริษัทกับแฟนหนุ่มที่ จ.ระยอง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่นำตัวผู้ต้องหาส่ง สภ.สำโรง จ.อุบลราชธานี ดำเนินคดีตามกฎหมาย

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี กองบัญชาการตำรวจนครบาล จึงขอเตือนภัยประชาชนก่อนหลงเชื่อว่าผู้ใดสามารถฝากทำงานหรือฝากให้เป็นครูผู้ช่วยจิตอาสาผ่านมูลนิธิกระจกเงา ให้ตรวจสอบโดยตรงกับช่องทางติดต่อของมูลนินิธิกระจกเงาที่ สายด่วน 06-1909-1840 ต่อไป.