เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 19 ก.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษก ตร. กล่าวถึงการดูแลความสงบเรียบร้อย และอำนวยความสะดวกด้านการจราจรประชาชน บริเวณโดยรอบรัฐสภา และอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย หลังนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ว่า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้มอบหมายให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล เป็นหน่วยงานกำกับดูแลในเรื่องของความสงบเรียบร้อยและเรื่องจราจร รอบรัฐสภาและอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ที่มีการนัดหมายของกลุ่มผู้ชุมนุมในช่วงเย็นวันนี้ โดยตำรวจมีแผนและมาตรการดูแลสถานที่ ตัวบุคคลสำคัญ

โฆษก ตร. กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับรายงานข่าวว่ากลุ่มผู้ชุมนุมมีการแจกใบปลิว และพลุสี ต้องไปดูว่าเข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่ โดยมีการเก็บข้อมูลไว้หมดแล้ว ส่วนกรณีในโลกโซเชียลมีเดียมีการโพสต์ข้อความยุยงปลุกปั่น ขอย้ำว่าสามารถแสดงออกได้ แต่ต้องเป็นข้อความโดยสุจริต ไม่อย่างนั้นอาจจะเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ได้สำหรับกรณีผู้ที่โพสต์ข้อความคุกคาม สว. นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน ส่วนจะมีกี่รายนั้น ยังไม่สามารถเปิดเผยได้

“ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้กำชับการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ จะต้องเน้นการเจรจา ไม่เป็นคู่ขัดแย้งของใคร รวมถึงประชาสัมพันธ์ข้อกฎหมายให้กับประชาชนได้รับรู้ ส่วนกำลังพลที่ใช้ในวันนี้ จะใช้มากน้อยเพียงใด และจะต้องเฝ้าระวังไปอีกนานเท่าไหร่ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ต้องประเมินสถานการณ์วันต่อวัน ส่วนสถานการณ์ในต่างจังหวัดนั้น ได้สั่งการให้ผู้บัญชาการ ผู้บังคับการ เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด” พล.ต.ท.อาชยน กล่าว