สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 22 ก.ค. ว่าผู้จัดเทศกาลดนตรี “กู๊ด ไวบส์ 2023” ( จีวีเอฟ 2023 ) ของมาเลเซีย ออกแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ ยกเลิกการแสดงที่เหลือทั้งหมด ในวันเสาร์และวันอาทิตย์ ตามคำสั่งของกระทรวงการสื่อสารและดิจิทัล เนื่องจากการแสดงพฤติกรรมและการใช้วาจาของ แมตตี ฮีลีย์ นักร้องนำวง เดอะ ไนน์ทีนเซเวนตีไฟฟ์ ( The 1975 ) จากสหราชอาณาจักร


แถลงการณ์ของจีวีเอฟ 2023 ระบุด้วยว่า รัฐบาลมาเลเซียมีจุดยืนหนักแน่น ในการดำเนินการต่อบุคคลใดก็ตาม ซึ่งท้าทาย เยาะเย้ย หรือฝ่าฝืนกฎหมายของประเทศ


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นผลสืบเนื่อง ระหว่างที่ฮีลีย์และ The 1975 แสดงอยู่บนเวทีของจีวีเอฟ 2023 เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา เจ้าตัวกล่าววิจารณ์กฎหมายอันเข้มงวดของมาเลเซีย ที่มีต่อกลุ่มความหลากหลายทางเพศ ว่าเป็นปัจจัยซึ่งทำให้ทางวงคิดถอนตัวจากการแสดงครั้งนี้ เนื่องจากมีจุดยืนว่า จะเปิดคอนเสิร์ตเฉพาะในประเทศที่ยอมรับความหลากหลายทางเพศเท่านั้น แต่ตัดสินใจเดินทางมา เนื่องจากผู้ชมไม่ผิด “เพราะไม่ใช่รัฐบาล”


ต่อจากนั้น รอสส์ แมคโดนัลด์ ซึ่งเป็นมือเบส เดินมาหาฮีลีย์ ทั้งคู่จึงจูบกันท่ามกลางสายตาของผู้ชม แล้ว The 1975 แสดงต่ออีก 1-2 เพลง ก่อนฮีลีย์กล่าวว่า คอนเสิร์ตของพวกเขาต้องยุติแล้ว เพราะรัฐบาลกัวลาลัมเปอร์ “ไม่อนุญาตอีกต่อไป” พร้อมทั้งอ้างว่า มีการสั่งแบน The 1975 ด้วย


ย้อนกลับไปเมื่อปี 2562 ฮีลีย์เคยจูบปากกับแฟนเพลงชาย ระหว่างการแสดงที่นครดูไบ ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ( ยูเออี ) เรียกเสียงประณามอย่างหนักจากหลายฝ่ายในยูเออี ซึ่งถือว่าเรื่องนี้ยังผิดกฎหมาย และมีบทลงโทษจำคุกนานสูงสุด 10 ปี แม้รัฐบาลยูเออีไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการ แต่หลายฝ่ายเชื่อว่า ฮีลีย์และ The 1975 ถูกแบนจากที่นี่เช่นกัน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES